IMF và WB sẽ hỗ trợ các nước đối phó Covid-19

QUỐC HƯNG 03/03/2020 14:57

(QNO) - Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên giải quyết các thách thức kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

Tính đến ngày 3.3, Covid-19 xuất hiện tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 90.433 người nhiễm, trong đó 3.118 trường hợp tử vong,
Tính đến ngày 3.3, Covid-19 xuất hiện tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ khiến 90.433 người nhiễm, trong đó 3.118 trường hợp tử vong.

Trong một tuyên bố chung vào ngày 2.3, IMF và WB cho biết sẽ tập trung đặc biệt vào các nước nghèo nơi hệ thống y tế yếu kém nhất.

Đồng thời, IMF và WB kêu gọi các nước thành viên tăng cường hệ thống giám sát và ứng phó để ngăn chặn vi rút corona mới gây dịch Covid-19 đang lan rộng tại hơn 70 quốc gia khiến nhiều người tử vong.

Các tổ chức tài chính trên đồng thời tái khẳng định hợp tác quốc tế là rất cần thiết để đối phó với tác động về sức khỏe và kinh tế do Covid-19.

IMF và WB thông báo về các khoản tài trợ để giảm nợ có thể giúp các nước nghèo nhất giải quyết các thảm họa, cung cấp hỗ trợ thông qua các thỏa thuận tài chính dự phòng mới, giúp các quốc gia mở rộng khả năng đối phó với dịch Covid-19.

Trong đó, IMF và WB sẽ sử dụng tối đa nguồn lực sẵn có, như hỗ trợ tài chính khẩn cấp bao gồm Thỏa thuận tín dụng nhanh (RCF) và Công cụ tài chính nhanh (RFI), tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật.

RCF và RFI từng được sử dụng vào năm 2016 để giúp Ecuador góp phần khắc phục thảm họa động đất. IMF cũng từng hỗ trợ tài chính cho Guinea, Liberia và Sierra Leone vào năm 2014 để chống lại dịch Ebola.

Cũng trong ngày 2.3, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo bùng phát Covid-19 đang khiến nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hơn một thập kỷ trước; đồng thời kêu gọi các chính phủ và ngân hàng trung ương sẵn sàng các tình huống chống hệ lụy từ Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
IMF và WB sẽ hỗ trợ các nước đối phó Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO