Indonesia đối phó nguy cơ "vỡ trận" Covid-19

QUỐC HƯNG 09/07/2021 15:37

* Tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ em Indonesia cao nhất thế giới, hơn 600 trẻ đã tử vong(QNO) - Indonesia quyết định phong tỏa toàn quốc từ ngày 7 đến 20.7 để ngăn chặn khủng hoảng Covid-19 trong lúc lần đầu tiên nước này có số ca tử vong hằng ngày vượt ngưỡng 1.000 với 34 nghìn ca nhiễm mới.

Chờ đợi nguôn ôxy cho nguời nhiễm Covid-19 tại Indonesia. Ảnh: Covid-19
Indonesia đang tìm cách tăng nguồn cung ô xy cho bệnh nhân Covid-19.  Ảnh: Covid-19

Biến thể Delta lây lan là nguyên nhân khiến các ca mắc Covid-19 bao gồm nhân viên y tế gia tăng đột biến tại Indonesia và khiến nước này trở thành quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất trong làn sóng lây nhiễm mới Covid-19 tại châu Á.

Các quan chức y tế Indonesia cũng lo ngại khi chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2 không chỉ gia tăng tỷ lệ lây nhiễm ở người lớn mà còn ở trẻ em, những người dưới 18 tuổi. Cụ thể, cứ 8 người Indonesia mắc Covid-19 thì có một trẻ em, một tỷ lệ cao nhất thế giới.

Tính từ ngày 28.6 đến ngày 4.7, có gần 12 nghìn trẻ em Indonesia mắc Covid-19, nâng tổng số trẻ nhiễm bệnh lên 26 nghìn trường hợp, trong đó có 600 ca đã tử vong.

Cũng tính đến ngày 9.7, Indonesaia ghi nhận tổng cộng hơn 2,4 triệu người với 64 nghìn ca tử vong do Covid-19.

Do đó, hệ thống y tế của Indonesia đang bị đẩy đến bờ vực “vỡ trận” khi bệnh viện quá tải, nhân viên y tế kiệt sức, thiếu hụt ô xy, thuốc men, bãi đỗ xe cũng thành phòng cấp cứu bệnh nhân Covid-19.

Ông Luhut Pandjaitan - một quan chức cao cấp tại Indonesia cho biết ông lo ngại các trường hợp nhiễm mới hằng ngày tại Indonesia có thể lên tới 70.000 nếu không kiểm soát tốt Covid-19.

Hiện tiêm phòng vắc xin là chìa khóa trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch Covid-19. Không chỉ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, các vắc xin Covid-19 được cấp phép trên thế giới hiện nay còn giúp người được tiêm không mắc bệnh nghiêm trọng nếu nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ những người xung quanh, đặc biệt là những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19 .

Với tổng dân số hơn 270 triệu người, hiện chưa đầy 1/10 người dân Indonesia được tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin.

Lều cấp cứu tạm thời cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: AFP
Lều cấp cứu tạm thời cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: AFP

Trước nguy cơ “vỡ trận” Covid-19, Chính phủ Indonesia cho biết họ đang tìm nguồn ô xy nhập khẩu từ Singapore để giảm bớt tình trạng thiếu hụt.

Bên cạnh đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng đại trà vắc xin Covid-19,  Indonesia lên kế hoạch tăng nguồn cung cấp ô xy tại chỗ. Theo thống kê, Indonesia sản xuất 1,5 tấn ô xy mỗi năm. Thông thường, 70% số ô xy này được sử dụng trong ngành công nghiệp, trong khi 30% được sử dụng cho mục đích y tế. Do đó, Chính phủ Indonesia cho biết sẽ đẩy lượng ô xy y tế chuyển đổi lên đến 50%.

Theo báo JakartaPost (Indonesia), Bộ Ngoại giao Indonesia tiết lộ rằng Chính phủ Indonesia đang tính đến việc tiếp tục nhận sự hỗ trợ của nhiều quốc gia và tổ chức phi chính phủ về nguồn cung vắc xin, thuốc men, vật tư y tế bao gồm máy thở, máy tạo ô xy, dụng cụ xét nghiệm giúp Indonesia ngăn chặn khủng hoảng đại dịch Covid-19.

Để giảm bớt khó khăn về kinh tế đối với các gia đình có thu nhập thấp, Indonesia  đang phát động trợ giúp xã hội và tiền mặt cho ít nhất 10,8 triệu gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia đối phó nguy cơ "vỡ trận" Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO