Israel sử dụng AI ngăn đuối nước tại bãi biển

NAM VIỆT 02/12/2020 14:54

(QNO) - Một công ty khởi nghiệp tại Israel vừa phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) - một giải pháp có thể giúp ngăn ngừa tình trạng đuối nước tại bãi biển.

Sightbit có thể xác định những người có nguy cơ đuối nước tại các bãi biên và phát đi cảnh báo. Ảnh: CNN
Sightbit có thể xác định người có nguy cơ đuối nước tại bãi biển và phát đi cảnh báo. Ảnh: CNN

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có 300 nghìn người đuối nước, bao gồm tại các bãi biển và là nguyên nhân tử vong hàng đầu liên quan đến thương tích không chủ ý.

Công ty khởi nghiệp Sightbit của Israel vừa phát triển hệ thống AI hay còn được gọi với chính cái tên của công ty là Sightbit để giúp nhân viên cứu hộ quan sát bãi biển, xác định các mối nguy hiểm tiềm ẩn, phát cảnh báo nhằm kịp thời cho công tác cứu hộ.

Ông Netanel Eliav - đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Sightbit cho biết, hệ thống dựa trên camera giám sát, đánh giá rủi ro và phát hiện nguy hiểm, chia sẻ thông tin thời gian thực với nhân viên cứu hộ đang làm nhiệm vụ để họ có thể hành động sớm ngăn ngừa tai nạn chết người ở bãi biển.

Cũng theo ông Netanel Eliav, máy tính thường tốt hơn con người trong việc phân tích, quét hình ảnh, khẳng định rằng hệ thống camera với sự hỗ trợ của công nghệ AI xác định các mối nguy hiểm dưới nước nhanh hơn 80% so với con người, giúp nhân viên cứu hộ nhận thức được rủi ro trước khi có trường hợp khẩn cấp.

Các đơn vị cứu hộ AI bao gồm 3 camera, mỗi camera bao phủ một dải bãi biển rộng 100 - 150m. Hệ thống sẽ thông báo cho nhân viên cứu hộ đang làm nhiệm vụ khi phát hiện thấy nguy cơ đuối nước dựa trên các thuật toán đánh giá rủi ro và học sâu (deep learning) - một chức năng của AI, bắt chước hoạt động của bộ não con người trong việc xử lý dữ liệu và tạo ra các mẫu để sử dụng cho việc ra quyết định.

Ví như, Sightbit xác định trẻ em không có sự giám sát của người lớn nhưng lại đang ở mép nước và có nguy cơ gặp nạn, hoặc sự xuất hiện của mô tô nước trong khu vực bơi lội, lập tức phát cảnh báo. Máy ảnh AI có thể quét và nhìn thấy mọi thứ trong vùng tầm nhìn của nó trong cùng một lúc, điều này giúp tiết kiệm thời gian quý báu cho công tác cứu hộ.

Một trạm cứu hộ tại bãi biển Israel. Ảnh: smartcitiesworld
Một trạm cứu hộ tại bãi biển Israel. Ảnh: smartcitiesworld

Ông Netanel Eliav cho biết, Sightbit đặc biệt hữu ích cho những bãi biển đông đúc, cho phép giám sát các khu vực rộng lớn hơn mà không cần tăng số lượng nhân viên cứu hộ.

Sightbit hiện được thử nghiệm tại các bãi biển ở Israel và đại diện công ty cho biết sẽ điều chỉnh một số chi tiết như thuật toán đánh giá rủi ro để sản phẩm hoàn thiện hơn, hoạt động ở mức độ chính xác nhất.

Trước đó, với kế hoạch làm cho bãi biển thông minh, an toàn hơn, ứng dụng công nghệ Shark Smart, Smart Beaches tại Australia cho phép người dùng báo cáo hoạt động của cá mập tại các điểm nóng về lướt sóng và bãi biển, giúp thu thập dữ liệu để hỗ trợ các dịch vụ cứu hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Israel sử dụng AI ngăn đuối nước tại bãi biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO