Israel và chiến dịch tiêm chủng thần tốc vắc xin Covid-19

NAM VIỆT 30/01/2021 04:23

Thế giới đến nay ghi nhận hơn 100 triệu người mắc Covid-19. Cuộc chạy đua sản xuất và tiêm ngừa vắc xin tăng tốc. Tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 của Israel đang cao nhất thế giới được xem là kết quả mà nhiều quốc gia mong đạt được.

Israel đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: AP
Israel đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: AP

Với kỳ vọng đi đến khống chế và chấm dứt đại địch Covid-19, một liên minh vắc xin Covid-19 toàn cầu ra đời (COVAX) với hơn 100 nước tham gia. Mục tiêu của COVAX tiến tới phân phối khoảng 2 tỷ liều vắc xin trên toàn thế giới vào cuối năm 2021, trong đó nhân viên y tế được ưu tiên trước, sau đó đến khoảng 20% đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhất ở mỗi nước thành viên, không phân biệt thu nhập.

Vì vậy, COVAX được đánh giá là một động lực lớn cho việc triển khai toàn cầu nhiều loại vắc xin an toàn và hiệu quả, là “phát súng” tốt nhất vào giai đoạn cuối đối với đại dịch Covid-19, có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc chiến chống vi rút corona mới. Số lượng vắc xin Covid-19 hiện là một nguồn tài nguyên khan hiếm và hữu hạn.

Dù vậy, trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc của Israel, việc sở hữu số lượng vắc xin không phải là chìa khóa duy nhất. Trong nền kinh tế vắc xin của thế kỷ 21, dữ liệu cũng là sức mạnh.

Israel thiết lập kế hoạch tiêm chủng cho người dân sớm hơn vài tháng so với các quốc gia lớn hơn và giàu có hơn, đồng thời vừa đặt hàng sớm, vừa chia sẻ thông tin bệnh nhân sau khi tiêm chủng để theo dõi hiệu quả vắc xin đối với từng trường hợp. Nhờ đó, Israel sớm có được nguồn vắc xin Covid-19 cần thiết để bảo vệ người dân của mình nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe với ứng dụng công nghệ cao và việc triển khai vắc xin cực kỳ hiệu quả cũng như phản hồi nhanh kết quả cho hãng sản xuất vắc xin, giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất và tiêm chủng toàn cầu.

Chỉ chưa đầy một tháng sau khi bắt đầu tiêm chủng vào ngày 19.12 năm ngoái, sử dụng loại vắc xin do công ty Pfizer và BioNtech bào chế, với tốc độ đạt khoảng 150.000 người mỗi ngày, hơn 20% dân tại Israel đã được tiêm mũi đầu tiên của loại vắc-xin gồm 2 mũi này. Cạnh đó, hơn 70% người từ 60 tuổi trở lên hay những người nằm trong diện ưu tiên tiêm chủng trước cũng được tiêm vắc xin, đạt tỷ lệ cao nhất thế giới.

Đáng chú ý, mức độ lây nhiễm corona trước cả khi tiêm mũi vắc xin thứ hai cũng giảm đáng kể. Thủ tướng Israel Benyamin Netnayahu khẳng định, kho thông tin theo dõi hiệu quả vắc xin tiêm phòng sẽ giúp các quốc gia phát triển các chiến lược để chấm dứt sự bùng phát của đại dịch.

Israel liên hệ với những người được ưu tiên tiêm chủng thông qua hệ thống chăm sóc y tế của mình. Theo luật, tất cả người dân nước này đều phải đăng ký với một cơ sở y tế được công nhận. Người dân Israel chỉ cần truy cập trang web của (nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe) của mình và ngay lập tức họ sẽ biết mình có đủ điều kiện hay không.

Chuyên gia miễn dịch Cyrille Cohen, thành viên ủy ban cố vấn của Bộ Y tế về vắc xin của Israel cho biết: “Tôi nghĩ thật đáng kinh ngạc là trong vòng hai đến ba tuần, Israel đã thu thập dữ liệu từ hàng trăm nghìn người được chủng ngừa. Điều này có thể giúp trả lời những câu hỏi quan trọng liên quan đến tác dụng bảo vệ tức thì của một liều vắc xin”.

Bên cạnh đó, việc tiêm chủng do tổ chức công cộng điều hành hệ thống bảo hiểm y tế toàn dân thực hiện nên tất cả mọi người dân đều được bảo hiểm cũng như việc người Israel tin tưởng vào vắc xin góp phần cho việc tiêm phòng  tại quốc gia vùng Trung Đông càng hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Israel và chiến dịch tiêm chủng thần tốc vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO