Jakarta - thành phố dễ tổn thương nhất vì hiểm họa môi trường

KIM OANH 17/05/2021 14:30

(QNO) - Trong số 100 thành phố trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do các hiểm họa về môi trường, có tới 99 thành phố thuộc châu Á. Jakarta của Indonesia đứng đầu danh sách.

Thủ đô Jakarta trong trận lụt vào tháng 2 năm nay. Ảnh: AP
Thủ đô Jakarta trong trận lụt tháng 2.2021. Ảnh: AP

Theo công bố mới đây của Verisk Maplecroft - công ty tư vấn chiến lược và rủi ro toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh, Jakarta là đô thị dễ bị tổn thương nhất về môi trường trên thế giới. Đây là kết quả của một nghiên cứu đối với 576 thành phố lớn nhất thế giới.

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, sóng nhiệt, động đất và lũ lụt là những mối đe dọa chính đối với cư dân và doanh nghiệp của Jakarta - trung tâm tài chính và thành phố đông dân cư nhất của Indonesia với dân số khoảng 11 triệu người.

Một thảm họa khí hậu điển hình là lũ lụt ở Jakarta vào năm 2020 buộc hơn 34.000 cư dân phải rời bỏ nhà cửa.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Indonesia - Sarman Simanjorang cho biết thiệt hại kinh tế khi đó ước tính khoảng 1.000 tỷ Rp (70,05 triệu USD). Bởi các cửa hàng, doanh nghiệp tại Jakarta phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động và chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Người đứng đầu Cơ quan Môi trường Jakarta - Syarifudin cho biết tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí và nước diễn ra phổ biến ở các thành phố lớn trên toàn thế giới. Chính quyền Jakarta đang nỗ lực hạn chế những vấn đề trên.

Như Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu đô thị Rujak - Elisa Sutanudjaja thúc giục chính quyền Jakarta thắt chặt các quy định liên quan đến ngành giao thông vận tải của thành phố để hạn chế ô nhiễm không khí.

Jakarta, một trong những thành phố có giao thông tắc nghẽn nhất thế giới. Ảnh: factsofindonesia
Jakarta - một trong những thành phố có giao thông tắc nghẽn nhất thế giới. Ảnh: factsofindonesia

Rủi ro về môi trường của Jakarta nghiêm trọng đến mức Tổng thống Indonesia - Joko Widodo từng thừa nhận vào năm 2019 rằng đó là một trong những lý do chính khiến Chính phủ muốn chuyển thủ đô của đất nước đến đông Kalimantan.

Tuy nhiên, Indonesia vừa quyết định tạm hoãn triển khai dự án trị giá 33 tỷ USD để di dời thủ đô trong bối cảnh nước này đang nỗ lực khống chế đại dịch Covid-19.

Bởi vậy, cam kết của Chính phủ Indonesia trong việc giảm phát thải khí nhà kính được xem là chìa khóa góp phần để giảm thiểu rủi ro về môi trường và khí hậu của Jakarta. Indonesia cam kết giảm ít nhất 29% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Tháng 3 vừa qua, Bộ Môi trường và lâm nghiệp Indonesia thông báo rằng Chính phủ nước này đang có kế hoạch đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cho năm 2070.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thời gian để Indonesia đạt mức khí thải bằng 0 là quá muộn và liệu cam kết trên có thể trở thành hiện thực hay không khi mà việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng tại Indonesia. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Jakarta - thành phố dễ tổn thương nhất vì hiểm họa môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO