Khi du lịch thế giới khởi động trở lại

NAM VIỆT 22/03/2021 16:59

(QNO) - Với chương trình tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 đang diễn ra tại nhiều quốc gia, khắp nơi kỳ vọng khởi động đón khách du lịch quốc tế, nhưng dự báo sẽ kèm theo những thay đổi có thể kéo dài.

 

Giấy chứng nhận vắc xin và xét nghiệm Covid-19

Bất kỳ ai có nguyện vọng du lịch quốc tế sẽ dành một khoảng thời gian đáng kể để nghiên cứu các quy định - cả khi nhập cảnh vào quốc gia khác và để trở về đất nước của mình.

Theo các chuyên gia, một trong dấu ấn của chuyến du lịch trong thời kỳ hậu Covid-19: giấy chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm, phục hồi sau khi mắc bệnh, hay hộ chiếu vắc xin sẽ được xuất hiện nhiều nơi, với các quy định không giống nhau. 

Như châu Âu đề xuất thẻ xanh kỹ thuật số, cho phép công dân thuộc các nước thành viên di chuyển tự do trong khối mà không cần phải cách ly. Còn tại Thái Lan, thời gian cách ly bắt buộc đối với du khách nước ngoài nhập cảnh đã được tiêm vắc xin giảm từ 14 ngày xuống còn 7 ngày, những người có giấy chứng nhận không mắc corona mới thì cách ly trong 10 ngày...

Một số hãng hàng không đang thử nghiệm các ứng dụng sức khỏe trên một số tuyến bay nhất định như Travel Pass của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, Clear's Health Pass và CommonPass.

Do vậy, giấy chứng nhận tiêm chủng, kết quả xét nghiệm có thể sẽ được nhiều du khách mang theo trong các chuyến đi sắp tới.

Phổ biến công nghệ không chạm

Công nghệ được sử dụng thường xuyên hơn - như đăng ký khách sạn qua hệ thống di động trở phổ biến thời du lịch hậu corona. Jan Freitag, một chuyên gia phân tích thị trường du lịch thế giới cho biết, sử dụng điện thoại như chiếc chìa khóa, nhắn tin cho lễ tân, dịch vụ phòng được nhiều du khách lựa chọn. 

Ngay khi đại dịch xảy ra, nhiều nhà ga trên thế giới bổ sung khẩn cấp các công cụ như nhận dạng khuôn mặt để hỗ trợ quá trình vào cổng, hay lên tàu, máy bay mà không cần tiếp xúc với nhân viên kiểm soát. Trước đại dịch, công nghệ này cũng được triển khai tại nhiều điểm đến, nên nhiều người cũng quen với công cụ giúp hạn chế tiếp xúc này nhưng cũng giúp chuyến đi trở nên thuận tiện hơn, thủ tục nhanh gọn hơn. 

Phòng nghỉ độc lập hơn

Ứng dụng dịch vụ cho thuê nhà nghỉ có sẵn thông qua Airbnb và các trang khác cho biết số lượng khách đặt phòng nghỉ trong các chuyến đi du lịch với yêu cầu tiêu chuẩn phòng nghỉ độc lập hơn như có cửa đi trước riêng, không có tiền sảnh, không sử dụng thang máy khi không thực sự cần thiết... càng tăng trong thời gian tới. 

Tuy vậy, các chuyên gia du lịch mong muốn khách hãy tin tưởng vào các quy trình vệ sinh và làm sạch liên quan đến Covid-19 được nâng cao và tiêu chuẩn hóa, đặc biệt tại các thương hiệu khách sạn lớn. Tuy nhiên, nhu cầu và công suất thuê khách sạn sẽ tăng trở lại khi mọi người cảm thấy thoải mái hơn với các cơ sở lưu trú.

Nhiều điểm đến chứng kiến gia tăng trở lại lượng khách du lịch trong những ngày gần đây. Ảnh: Mckinsey
Nhiều điểm đến chứng kiến gia tăng trở lại lượng khách du lịch trong những ngày gần đây. Ảnh: Mckinsey

Giá phòng tiếp tục thấp, các chính sách du lịch linh hoạt hơn

Freitag cho biết, tỷ giá giảm 20% vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 4% trong năm nay. Christopher Anderson, Giáo sư tại Trường Quản trị khách sạn Cornell (Mỹ) nói: "Tôi mong đợi ngay cả trong một thế giới được tiêm chủng đầy đủ, mọi người sẽ tìm kiếm những trải nghiệm mới hơn và khác biệt hơn".

Các chính sách du lịch đã trở nên linh hoạt hơn và điều đó có thể tồn tại lâu hơn hậu đại dịch. Chuyên gia Paul Charles nói: “Một trong những điều tuyệt vời đã xuất hiện là các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, điều hành tour và các hãng hàng không trở nên linh hoạt hơn để thu hút khách quay trở lại cũng như muốn giữ chân khách hàng". Như nhiều hãng hàng không lớn của Mỹ đã loại bỏ phí thay đổi đối với tất cả các vé bay trừ những vé giá rẻ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi du lịch thế giới khởi động trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO