Khởi nghiệp chống ô nhiễm nhựa

KIM OANH 24/06/2021 16:47

(QNO) - Công ty khởi nghiệp Ellipsis Earth có trụ sở tại Anh nghiên cứu và phát triển công nghệ máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo góp phần chống ô nhiễm nhựa trên hành tinh.

Nhà khởi nghiệp Ellie Mackay đi khắp nơi trên thế giới để lập bản đồ các bãi rác, dẫn đến việc xử lý ô nhiễm nhựa. Ảnh: CNN
Nhà khởi nghiệp Ellie Mackay đi khắp thế giới với công nghệ giúp giảm ô nhiễm nhựa. Ảnh: CNN

Các chuyên gia môi trường thế giới cho biết hành tinh đang chìm trong ô nhiễm nhựa. Rác nhựa có thể được tìm thấy trên đỉnh núi cao nhất thế giới, kể cả rãnh đại dương sâu nhất. Rác nhựa trôi dạt vào bờ Nam Cực và trên các bãi biển của những hòn đảo xa xôi, không có người ở nam Thái Bình Dương.

Để góp phần chống ô nhiễm nhựa, Ellipsis Earth sử dụng máy bay không người lái có gắn camera để lập bản đồ vị trí các bãi rác. Sau đó, thông qua phần mềm máy tính và nhận dạng hình ảnh, thiết bị có thể xác định từng loại rác nhựa, kích thước của rác, thậm chí cả nhãn hiệu.

Ellipsis Earth được chính thức thành lập vào năm 2019, đến nay thực hiện các dự án trên khắp thế giới, từ bờ biển Vương quốc Anh đến bờ sông Hằng ở Ấn Độ.

Ellie Mackay - người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Ellipsis nói, máy bay không người lái của Ellipsis Earth có thể giúp phát hiện tại bãi biển X có lượng rác nhựa chủ yếu là lưới đánh bắt tôm cá hay bãi biển Y có rất hàng tấn khăn lau vệ sinh được làm từ polyester vốn không thể phân hủy sinh học, để kêu gọi xử lý và giảm thiểu ô nhiễm nhựa. 

Công nghệ này cho phép Ellipsis Earth thực hiện một cuộc khảo sát chỉ trong vài phút và có thể khảo sát ở những địa hình mà con người khó đi lại hơn. 

Máy bay không người lái phân loại loại rác từ trên không bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: CNN
Máy bay không người lái của Ellipsis Earth phân loại loại rác từ trên không bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: CNN

Những dữ liệu cụ thể thu được của Ellipsis Earth dẫn đến những hành động cụ thể. Như thông qua đó, chính quyền của quần đảo Galapagos ban hành lệnh cấm đối với đồ nhựa sử dụng một lần, kể cả hộp xốp đựng thực phẩm, ống hút nhựa từ giữa năm 2020. Lệnh cấm mở rộng đối với khách du lịch đến đảo và các nhà cung cấp dịch vụ, không cho phép nhập khẩu những sản phẩm nhựa bị cấm.

Một dự án của Ellipsis Earth khảo sát tình trạng vứt tàn thuốc lá bừa bãi trên toàn thị trấn Sorrento của Italia vào năm ngoái, kết quả là giúp giảm 45% lượng rác thải và 69% chất thải tàn thuốc bị vứt bữa bãi.

Một dự án khác của Ellipsis Earth đang được triển khai ở Bournemouth, Vương quốc Anh. Việc tạo ra bản độ nhiệt về rác thải sẽ thông báo cho hội đồng địa phương về các điểm nóng về rác nhựa, vấn đề đặt thùng rác, lịch làm sạch đường phố và các chiến dịch thay đổi hành vi liên quan tới việc xả rác.

Giáo sư Richard Thompson chuyên ngành sinh vật biển và là Giám đốc Viện Hải dương học tại Đại học Plymouth (Anh) cho biết, cách tiếp các bãi rác dựa trên giải pháp máy bay không người lại và trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, lập biểu đồ các bãi rác thải, phân tích hình ảnh của Ellipsis Earth là rất quan trọng và khả thi để giảm ô nhiễm nhựa. 

Công nghệ có thể tự động phát hiện 47 danh mục rác với độ chính xác hơn 95% dù không thể phát hiện các hạt nhựa nhỏ hơn 5mm.

Tuy nhiên, nhà khởi nghiệp Ellie Mackay khẳng định, bằng cách lập bản đồ nhiệt rác nhựa trên toàn thế giới sẽ có tác động lâu dài thông qua thay đổi hành vi và giáo dục để giảm thiểu rác nhựa trên toàn cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp chống ô nhiễm nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO