Khởi nghiệp Nigeria với thiết bị chữa vàng da sơ sinh

NAM VIỆT 22/02/2022 18:10

(QNO) - Một công ty khởi nghiệp công nghệ ở Nigeria đang góp phần chữa bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh với giường cũi dành cho trẻ em, một thiết bị hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

 
Giường cũi Crib A’Glow đặt tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh ở Nigeria. Ảnh: CNN

Năm 2015, Virtue Oboro trải qua cơn ác mộng tồi tệ nhất: khi mới 48 giờ tuổi, đứa con trai sơ sinh của cô được đưa vào bệnh viện để cấp cứu vì bệnh vàng da, một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến hơn 60% trẻ sơ sinh trên thế giới.

Nhiều trường hợp nhẹ và tự khỏi. Tuy nhiên, có những trường hợp nghiêm trọng hơn cần đến phương pháp chiếu đèn, nơi trẻ sơ sinh được đặt dưới ánh sáng xanh.

Đây là một phương pháp điều trị đơn giản, hiệu quả. Nhưng ở một số nơi như Nigeria, không phải lúc nào mọi người cũng có thể tiếp cận với các thiết bị cần thiết như thế.

Bệnh vàng da sơ sinh, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe không thể phục hồi bao gồm mất thính giác, suy giảm thị lực, tổn thương não và bại não. Trong một số trường hợp hiếm hoi có thể dẫn đến tử vong.

Trường hợp của Tombra rất nghiêm trọng, nhưng không có đèn chiếu và mất điện,  gia đình Virtue Oboro phải đợi trong nhiều giờ. Cuối cùng, Tombra được truyền máu khẩn cấp. Hiện cậu bé được bình phục hoàn toàn. Nhưng tình trạng bệnh của Tombra từng gây tổn thương cho gia đình Virtue Oboro.

Đây cũng là lý do thôi thúc Virtue Oboro khởi nghiệp để góp phần cứu trẻ sơ sinh khỏi bệnh vàng da. Giường cũi - Crib A’Glow, một thiết bị chiếu sáng di động, giá cả phải chăng, sử dụng năng lượng mặt trời, điều trị bệnh vàng da bằng đèn LED xanh lam của Virtue Oboro ra đời vào năm 2016. 

Nhà khởi nghiệp
Nhà khởi nghiệp Virtue Oboro, đồng sáng lập Crib A'Glow

Giáo sư Hippolite Amadi của Đại học Imperial London, người chuyên về y học sơ sinh và làm việc với các trung tâm sơ sinh ở Nigeria trong hơn 20 năm cho biết, một trong những đơn vị đèn chiếu hiệu quả nhất hiện được sử dụng ở Nigeria có giá khoảng 2.000 USD/đơn vị, một khoản tiền lớn đối với nhiều gia đình, bệnh viện tại Nigeria. Nhưng Crib A’Glow được bán lẻ với giá 360 USD/ đơn vị.

Hơn nữa, thiết bị Crib A’Glow có thể di động và chạy bằng năng lượng mặt trời tạo điều kiện cho các gia đình ở vùng sâu vùng xa ở Nigeria có thể tiếp cận. “Công nghệ như vậy cần được hỗ trợ và mở rộng quy mô sản xuất để giải quyết bệnh trạng sơ sinh ở Nigeria", Giáo sư Hippolite Amadi nói.

Sản phẩm Crib A'Glow của công ty Tiny Hearts do Virtue Oboro làm chủ nhận được 50.000 USD từ giải thưởng sáng tạo châu Phi của hãng Johnson&Johnson. Thiết bị cũng vừa lọt vào chung kết cho giải thưởng châu Phi 2022 của Học viện kỹ thuật Hoàng gia.

Nhà khởi nghiệp Virtue Oboro cho biết, chồng cô có kinh nghiệm làm việc với năng lượng mặt trời và luôn sẵn sàng giúp đỡ trong thiết kế Crib A'Glow. Virtue Oboro cũng hợp tác với các bác sĩ nhi khoa để đảm bảo thiết bị này an toàn và phù hợp với các hướng dẫn về đèn chiếu hiện hành.

Đến nay, Crib A'Glow được hơn 500 bệnh viện trên khắp Nigeria và Ghana sử dụng, điều trị cho hơn 300.000 trẻ sơ sinh. Công ty đang hy vọng mở rộng sang các quốc gia khác ở châu Phi cận Sahara.

Ngoài ra, 200.000 trẻ sơ sinh được chăm sóc sức khỏe thông qua sự hợp tác của công ty Tiny Hearts với các nhân viên y tế nông thôn và các chương trình giáo dục, hướng dẫn các bà mẹ về các triệu chứng của bệnh vàng da. 

Virtue Oboro cho biết, nhu cầu Crib A'Glow tăng vọt trong đại dịch Covid-19, vì nhiều bậc cha mẹ ngại đến bệnh viện, muốn chăm sóc trẻ sơ sinh của họ tại nhà trong điều kiện có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp Nigeria với thiết bị chữa vàng da sơ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO