Khởi nghiệp ở Đông Nam Á hút vốn vượt trội

NAM VIỆT 27/09/2021 15:28

(QNO) - Các công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ Đông Nam Á đang thu hút sự chú ý, đổ vốn của các nhà đầu tư trên khắp thế giới và được định giá khoảng 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Tài xế công nghệ nhận đơn hàng tại quầy thực phẩm ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Bloomberg
Tài xế công nghệ nhận đơn hàng tại quầy thực phẩm ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Jungle Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore cho biết, các startup về công nghệ ở khu vực Đông Nam Á được định giá tổng cộng là khoảng 340 tỷ USD vào năm ngoái và con số đó có thể tăng gấp ba lần trong vòng 4 năm tới.

Đông Nam Á hiện có tỷ lệ người dân truy cập internet là 70%, cao hơn mức trung bình toàn cầu và việc áp dụng kỹ thuật số trong khu vực vẫn còn non trẻ. Đến khi đại dịch Covid-19, việc áp dụng các dịch vụ kỹ thuật số như ví điện tử và mua sắm trực tuyến thực sự bùng nổ.

Năm ngoái, các startup công nghệ ở khu vực huy động được 8,2 tỷ USD đầu tư, gần bằng mức của năm 2019 bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế do tác động của đại dịch corona.

Không dừng lại đó, trong quý 1.2021, các startup công nghệ Đông Nam Á huy động được 6 tỷ USD và đang nổi lên như một điểm đến thu hút vốn đầu tư so với phần còn lại của châu Á.

Ông Amit Anand, đối tác sáng lập của Jungle Ventures cho biết: “Tôi hơi ngạc nhiên một chút, nhưng rồi cũng không. Con số thực tế có thể lớn hơn nhiều so với 340 tỷ USD. Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á có nhiều dư địa để tăng trưởng. Nếu bạn nhìn vào tốc độ tăng trưởng trong 3 đến 5 năm qua, định giá gộp cho các startup công nghệ tại Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD, thậm chí sớm hơn năm 2025".

Theo các chuyên gia, Đông Nam Á là nơi có khoảng 400 triệu người dùng internet và 10% trong số họ truy cập mạng lần đầu tiên vào năm 2020. Những nền kinh tế số lớn của khu vực là Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan được dự đoán sẽ vượt 300 tỷ USD vào năm 2025. 

Ông Amit Anand cũng mô tả môi trường startup Đông Nam Á cũng khai thác được lợi thế của người đi sau, tức là học hỏi được từ thành công và thất bại của các startup ở các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ.

Một số công ty khởi nghiệp nổi bật của khu vực đang trong quá trình chào bán công khai và một số công ty trong số đó đã công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Vào tháng 4 vừa qua, gã khổng lồ gọi xe công nghệ Grab thông báo rằng họ niêm yết cổ phiếu thông qua thương vụ sáp nhập với Altimeter Growth, trị giá 39,6 tỷ USD. Hay tập đoàn công nghệ khổng lồ mới được sáp nhập của Indonesia, GoTo Group, đang có kế hoạch sớm niêm yết cổ phiếu.

Michael Lints, một đối tác của Golden Gate Ventures cho hay, việc niêm yết công khai thông qua các công ty kiểm tra trống sẽ giúp các công ty khởi nghiệp nhận được sự giám sát chặt chẽ hơn từ các nhà đầu tư, đặc biệt là từ Mỹ.

Theo Bloomberg, đại dịch Covid-19 khiến các siêu ứng dụng trở nên thiết yếu hơn trong cuộc sống hàng ngày của người dân Đông Nam Á. Các lĩnh vực công nghệ khác nhận được mối quan tâm ngày càng gia tăng của giới đầu tư bao gồm thanh toán số, logistics.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp ở Đông Nam Á hút vốn vượt trội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO