Khởi nghiệp với máy tạo ô xy giá rẻ tại Ấn Độ

QUỐC HƯNG 09/05/2021 15:43

(QNO) - Trong lúc Ấn Độ thiếu hụt ô xy do đợt bùng phát Covid-19, một công ty khởi nghiệp tại nước này hướng tới cứu sống nhiều bệnh nhân bằng việc sáng chế và cung cấp máy tạo ô xy di động với giá cả phải chăng.

Praveen Gorakavi, đồng sáng lập The Phi Factory và sản phẩm dự án Vayuputra . Ảnh: ANI
Kỹ sư Praveen Gorakavi - đồng sáng lập The Phi Factory và sản phẩm máy tạo ô xy. Ảnh: ANI

Công ty khởi nghiệp này có tên The Phi Factory, trụ sở tại thành phố Hyderabad thuộc miền Nam Ấn Độ.

Phát biểu với hãng thông tấn ANI của Ấn Độ, kỹ sư Praveen Gorakavi - đồng sáng lập The Phi Factory nói: “Công ty phát triển dự án với mục tiêu hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 đang được cách ly tại nhà, cung cấp ô xy khẩn cấp với chi phí thấp. Trong thời gian cách ly tại nhà, trường hợp mức độ bão hòa ô xy của bệnh nhân giảm, người đó sẽ được đưa đến bệnh viện gần nhất. Nhưng trong quá trình vận chuyển này, nhiều người tử vong vì thiếu ô xy. Tình huống này có thể tránh được”.

Trong khi đó, không chỉ trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng, bình ô xy và máy tạo ô xy hiện có giá rất cao trên thị trường Ấn Độ và rất nhiều người dân không thể mua được.

Khi được hỏi về công suất của máy tạo ô xy của công ty, anh Gorakavi cho biết: “Máy tạo ô xy này tiêu thụ khoảng 20 lít hiđrô perôxit có thể tạo ra đủ ô xy để kéo dài 12 giờ”.

Giải thích về hoạt động của máy, kỹ sư này nói rằng khi hiđrô perôxit tiếp xúc với một ô xít kim loại, một phản ứng phân hủy sẽ xảy ra và ô xy cùng với nước được tạo ra.

Kể từ khi chính thức được công bố rộng rãi trên các trang truyền thông xã hội của The Phi Factory, dự án nhận được hơn 45.000 yêu cầu từ các cá nhân khắp nơi ở Ấn Độ. Đặc biệt, nhiều cơ quan chính phủ cũng liên hệ với công ty để đặt hàng.

“Thay mặt The Phi Factory, chúng tôi miễn phí cung cấp công nghệ này cho các nhà sản xuất thiết bị y tế khác nhau đang tuân thủ quy trình sản xuất tốt. Sau đó chúng tôi sẽ ủy quyền cho cơ sở đó bắt đầu sản xuất máy tạo ô xy và cung cấp cho nhiều người” - anh Gorakavi cho hay.

Theo anh Gorakavi, các thành phần và nguyên tắc được sử dụng tương tự như máy tạo ô xy khác nhưng máy tạo ô xy của dự án ứng dụng một số kỹ thuật để biến nó thành một lò phản ứng làm việc liên tục.

Giá của máy tạo ô xy này khoảng 2.500 Rs (chỉ bằng 1/40 so với một máy tạo ô xy thông thường). Thiết bị bao gồm máy tạo ô xy cùng với 10 chai hiđrô perôxit 2 lít. Sản phẩm dự kiến tung ra thị trường vào ngày 15.5 tới.

Ấn Độ - tâm dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới đến nay ghi nhận tổng cộng hơn 22 triệu người nhiễm, trong đó khoảng 240 nghìn ca tử vong. Đáng chú ý, Ấn Độ vừa báo cáo số ca tử vong trong ngày đạt kỷ lục với hơn 4.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp với máy tạo ô xy giá rẻ tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO