Khôi phục san hô bằng công nghệ in 3D

NAM VIỆT 14/09/2021 16:49

(QNO) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông (Trung Quốc) sử dụng công nghệ in 3D nhằm ngăn ngừa sự suy thoái của những rạn san hô trước tác động của ô nhiễm môi trường và đô thị hóa.

Các nhà nghiên cứu đại học Hồng Kông lắp đặt thiết kế theo công nghệ 3D để tái tạo các rạn san hô. Ảnh: Gettyimage
Lắp đặt thiết kế theo công nghệ in 3D để tái tạo, bảo tồn các rạn san hô tại Hồng Kông. Ảnh: Gettyimage

Hồng Kông là một trong những thành phố đa dạng sinh học nhất châu Á bao gồm nhiều loài san hô cứng.

Các rạn san hô chỉ chiếm chưa đến 1% đáy đại dương nhưng là nơi cư trú của hơn 25% sinh vật biển và đang trong tình trạng suy thoái do ô nhiễm và khai thác san hô.

Các nhà khoa học dự đoán, nhiệt độ đại dương ấm lên và nước ngày càng có tính a xít có thể phá hủy tới 90% các rạn san hô trên toàn cầu trong 20 năm tới.

Do đó, các nhà nghiên cứu sinh vật biển David Baker và Vriko Yu của Đại học Hồng Kông phát triển những ngôi nhà in 3D cho san hô. Ngôi nhà nhân tạo này được làm bằng một loại đất sét đặc biệt, không gây ô nhiễm môi trường, giúp san hô phát triển và phục hồi cuộc sống đại dương. 

Vào năm 2016, ông David Baker và bà Vriko Yu cùng tham gia dự án phục hồi san hô tại công viên biển Hoi Ha Wan tại Hồng Kông. 

Nhóm nghiên cứu sử dụng vật liệu là đất sét kèm theo các chất kết dính thân thiện môi trường, rồi đưa vào máy in 3D tạo ra những viên gạch có hình dạng không cố định, có thể hình tròn, ngũ giác hay lục giác, nặng khoảng 20kg, đường kính khoảng 65cm.

Bà Vriko Yu cho biết, rạn san hô nhân tạo sẽ thu hút các sinh vật biển có thể làm tổ hoặc ẩn náu khỏi những kẻ săn mồi. Nói cách khác, thiết kế trên giúp san hô phát triển lên phía trên, thu hút các sinh vật biển đến xây dựng nhà của chúng trong các rạn san hô.

Cuối cùng, san hô sẽ đủ mạnh để tự chống đỡ trong môi trường sống, phát triển và được khôi phục mà không cần đến những ngôi nhà nhân tạo này nữa, sau đó sẽ được thợ lặn phá đi hoặc sẽ bị xói mòn một cách tự nhiên.

Biến đổi khí hậu, đô thị hoa đe dọa đến sự sống của nhiều khu vực san hô trên thế giới. Ảnh: Gettyimage
Biến đổi khí hậu, đô thị hóa làm suy thoái nhiều khu vực san hô trên thế giới. Ảnh: Gettyimage

Khác với các dự án bảo tồn san hô đang được thực hiện tại nhiều quốc gia, việc sử dụng đất sét - một vật liệu tự nhiên và không độc hại của của các nhà nghiên cứu Đại học Hồng Kông mang lại môi trường sống lành mạnh cho cả san hô và sinh vật biển.

Hơn nữa, công nghệ in 3D cũng cung cấp khả năng tùy chỉnh không giới hạn, mà các kiến ​​trúc sư tại Đại học Hồng Kông cho biết đã cho phép họ tạo ra nhiều nơi hơn cho san hô phát triển và chống lại các vấn đề môi trường cụ thể bằng một thiết kế riêng. Đến nay, 100% san hô phát triển tốt.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu của Đại học Hồng Kông khẳng định, phục hồi nên là phương án cuối cùng và chúng ta nên bảo vệ chúng trước khi khôi phục. 

Theo một báo cáo năm 2021 từ Quỹ Toàn cầu về các rạn san hô, các rạn san hô hỗ trợ sinh kế của khoảng 1 tỷ người thông qua các ngành công nghiệp ven biển như du lịch và thủy sản thương mại. Bảo vệ san hô cũng là góp phần bảo vệ đa dạng sinh học môi trường biển, bảo vệ hành tinh xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khôi phục san hô bằng công nghệ in 3D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO