Không khí mua sắm tết ảm đạm tại Vũ Hán

QUỐC HƯNG 03/02/2021 16:35

(QNO) - Việc các ca nhiễm Covid-19 xuất hiện trở lại tại nhiều nơi ở Trung Quốc khiến người tiêu dùng không còn đổ xô mua sắm như mọi năm vào thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Quầy hàng bán đồ trang trí năm mới của bà Gong Linhua tại thành phố Vũ Hán. Ảnh: AP
Quầy hàng bán đồ trang trí năm mới của bà Gong Linhua tại thành phố Vũ Hán. Ảnh: AP

Năm ngoái, những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ giăng khắp một con hẻm ở Vũ Hán (Trung Quốc) - nơi bùng phát chủng corona mới. Năm nay, dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng khách hàng chỉ lác đác đến chợ cũng như cửa hàng trong khu vực, dù chỉ còn một tuần nữa là đến tết cổ truyền.

Bà Gong Linhua - chủ một quầy hàng bán đồ trang trí tại tại thành phố Vũ Hán nhớ lại không khí mua bán nhộn nhịp trong thời gian giáp tết những năm trước đây khi quầy hàng của bà chật cứng và con phố bên ngoài tràn ngập xe bán đồ ăn nhanh.

Bà Gong Linhua nói: “Đây là lần đầu tiên trong 20 năm kinh doanh, tôi gặp hoàn cảnh này. Dịch bệnh ảnh hưởng đến việc mua bán và không mấy người đến mua hàng”. Ở tuổi 60, bà tính đến chuyện không buôn bán nữa nếu nền kinh tế không khởi sắc.

Trung Quốc - nơi Covid-19 phần lớn nằm trong tầm kiểm soát và tăng trưởng kinh tế tăng nhanh 6,5% trong 3 tháng cuối năm 2020, nhưng sự phục hồi không đồng đều và các đợt bùng phát mới đang làm suy yếu hoạt động kinh doanh của nhiều người.

Bà Wang Cuilan - một người kinh doanh khác cho biết, đến nay doanh số bán hàng của bà chỉ bằng nửa so với những năm trước. Dịch bệnh khiến việc kinh doanh đối với khách sạn, nhà hàng và địa điểm giải trí giảm mạnh. Tuy nhiên, bà Wang Cuilan vẫn lạc quan: “Nếu tình hình dịch bệnh ổn định và thời tiết tốt, tôi tin rằng tất cả mặt hàng này sẽ được bán hết trong những ngày tới”.

Mùa đông này mang đến cho Trung Quốc các ca nhiễm mới với hơn 2.000 trường hợp và 2 trường hợp tử trong tháng 1 vừa qua. Con số này là nhỏ so với hầu hết các quốc gia khác, nhưng đủ để nhiều địa phương tái phong tỏa và chính quyền Trung Quốc kêu gọi người dân ăn tết tại chỗ, hạn chế đi lại.

Ngày 28.1 vừa qua, Trung Quốc bắt đầu kỳ xuân vận lớn nhất thế giới khi hàng triệu người đổ xô về quê và đi du lịch ăn tết. Tuy nhiên, thống kê cho thấy các chuyến đi bằng ô tô, máy bay và tàu hỏa giảm khoảng 75% trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. Bộ Giao thông vận tải nước này dự báo, các chuyến đi sẽ giảm 40% trong kỷ nghỉ tết 40 ngày năm nay so với năm 2019.

Cũng như tại Vũ Hàn, khách hàng nhiều nơi khác ở Trung Quốc cũng có xu hướng tránh đám đông và sẽ rời đi ngay sau khi mua hàng vì lo ngại dịch bệnh trong khi nhiều người không muốn ra khỏi nhà mà sẽ ăn tết tiết kiệm có thể vì vẫn còn khó khăn trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không khí mua sắm tết ảm đạm tại Vũ Hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO