Kinh tế Italia lao đao vì Covid-19

QUỐC HƯNG 11/03/2020 16:54

(QNO) - Italia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phong tỏa toàn bộ đất nước trong khi các quốc gia lân cận cũng đóng cửa biên giới với nước này vì dịch Covid-19.

Hành khách điền thông tin được yêu cầu tại một nhà ga xe lửa Italia. Ảnh: AP
Hành khách điền thông tin được yêu cầu tại một nhà ga xe lửa Italia. Ảnh: AP

Tính đến sáng 11.3, số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt tại Italia với hơn 10.000 người, trong đó hơn 630 ca tử vong.

Kể từ đầu tuần này cho đến đầu tháng 4, toàn bộ lãnh thổ Italia được đặt dưới lệnh phong tỏa. Theo đó, Chính phủ Italia áp đặt các hạn chế đi lại trên toàn quốc đối với 60 triệu người dân và đời sống công cộng tại nước này.

Trong đó, toàn bộ trường học, rạp chiếu phim, bảo tàng và phòng tập thể dục đóng cửa hoàn toàn trong khi giờ mở cửa cho các nhà hàng, quán bar và cửa hàng được giới hạn.

Đây được xem là động thái cứng rắn và quyết tâm của Chính phủ Italia nhằm ngăn chặn sự bùng phát và dập tắt vi rút corona chủng mới gây dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới và lớn thứ 3 trong khu vực đồng euro - Italia đã có những dấu hiệu rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng trong năm nay.

Jack Allen-Reynold - chuyên gia kinh tế cao cấp của châu Âu dự báo, GDP của Italia giảm khoảng 2% cho cả năm 2020 ngay cả khi lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước được dỡ bỏ vào đầu tháng 4. Cú đánh vào GDP sẽ lớn hơn nhiều nếu lệnh phong tỏa này kéo dài đến cuối tháng 6.

Ngân hàng Đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs trụ sở tại Mỹ phân tích, các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bởi lệnh phong tỏa Italia bao gồm vận tải, nghệ thuật và giải trí, bán lẻ, khách sạn và nhà hàng - những ngành chiếm khoảng 23% GDP của Italia.

Trong khi đó, ngành du lịch của Italia chiếm 6% GDP cũng đặc biệt khó khăn, vì các điểm đến nổi tiếng nhất ở các thành phố Venice và Rome vắng lặng. Người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà còn du khách thì hủy tour liên tiếp. Theo ước tính ban đầu, ngành du lịch Italia có thể mất khoảng 8,3 tỷ USD doanh thu do dịch Covid-19.

Một cửa hiệu dùng dung dịch sát khử tay cho khách hàng trước khi vào bên trong. Ảnh: Reuters
Một cửa hiệu dùng dung dịch sát khuẩn tay cho khách hàng trước khi vào bên trong. Ảnh: Reuters

Các công ty lớn tại Italia vẫn duy trì hoạt động trong điều kiện có thể và tuân thủ  nghiêm ngặt lệnh phong tỏa trong mùa Covid-19.

Ví như công ty sản xuất ô tô Fiat Chrysler cho biết họ thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây lan Covid-19 bao gồm sàng lọc khách đến các cơ sở, đình chỉ đi lại không cần thiết và trang bị thiết bị y tế cần thiết cho người lao động cũng như giảm thiểu tiếp xúc giữa các cá nhân, tạo điều kiện làm việc từ xa cho nhân viên...

Chuỗi siêu thị Esselunga, theo quy định của Chính phủ, yêu cầu người mua hàng bất kể ai đều không được bắt tay và đứng cách nhau ít nhất 1 mét.

Chính phủ Italia dự kiến ​​sẽ công bố lộ một loạt biện pháp khẩn cấp để khắc phục từ một số cú sốc kinh tế do lệnh phong tỏa đất nước vì Covid-19.

Ngân hàng Trung ương của Italia cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ để xác định các biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng do Covid-19, như giãn nợ cho người vay vốn... Ngoài ra, Italia sẽ công bố trợ cấp cho những người lao động thất nghiệp tạm thời...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế Italia lao đao vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO