Làng vận động viên Olympic Tokyo mùa đại dịch

NAM VIỆT 24/07/2021 05:57

Thế vận hội mùa hè 2020 chính thức diễn ra từ ngày 23.7 đến 8.8 tại Tokyo, Nhật Bản. Lúc này, mọi sự chú ý cũng đổ dồn về làng vận động viên Olympic Tokyo bởi những điều khác biệt, chưa từng có trong lịch sử của kỳ đại hội.

Làng vận động viên Olympic Tokyo 2020 được kiểm soát rất nghiêm ngặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimages
Làng vận động viên Olympic Tokyo 2020 được kiểm soát rất nghiêm ngặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimages

Thế vận hội mùa hè hay Olympic mùa hè là sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức 4 năm một lần, nơi các vận động viên (VĐV) tài năng trên khắp thế giới tham gia thi đấu ở nhiều bộ môn để giành những tấm huy chương thể thao danh giá.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Olympic mùa hè lần thứ 32 được tổ chức ở Tokyo năm 2020 bị hoãn lại một năm, là lần hoãn đầu tiên trong lịch sử của kỳ đại hội. Đồng thời lần đầu tiên Thế vận hội mùa hè không mở cửa cho khán giả đến xem các trận thi đấu trực tiếp khi Nhật Bản quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo vì số lượng người mắc Covid-19 gia tăng.

Olympic Tokyo 2020 thu hút hơn 11.000 VĐV từ 206 quốc gia, trong đó đoàn thể thao Việt Nam có 18 VĐV thi đấu ở 11 môn.

Được chính thức mở cửa kể từ ngày 13.7 tại quận Chuo của Tokyo, làng vận động viên Olympic Tokyo 2020 rộng 44ha, nơi các VĐV cư trú và tập luyện trong thời gian diễn ra kỳ đại hội, được vận hành theo mô hình vòng tròn khép kín nhằm đảm bảo kỳ đại hội được diễn ra an toàn trong đại dịch.

Các VĐV tham gia Olympic và cả Paralympic Tokyo 2020 (dành cho người khuyết tật được diễn ra từ ngày 24.8 - 5.9.2021) và các thành viên khác trong đoàn thể thao đến từ các nước phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 hai lần trong vòng 96 giờ và phải có kết quả âm tính trước khi đặt chân đến Nhật Bản.

Sau đó, tất cả họ cũng trải qua các cuộc xét nghiệm nhanh ở sân bay và xét nghiệm định kỳ hằng ngày. Các VĐV phải rời làng Olympic 48 tiếng sau khi môn thi đấu kết thúc hoặc bị loại. Làng VĐV này được thiết kế phong cách sống đô thị thân thiện với môi trường và công nghệ tiên tiến, có các công viên bên bờ biển và các không gian xanh khác làm tăng thêm chất lượng sống.

Làng cũng được chia thành các khu vực khác nhau: khu dân cư là nơi các VĐV cư trú trong suốt Thế vận hội, bao gồm nhà ăn chính; khu điều hành là nơi có các chức năng chính cần thiết cho các hoạt động của làng; khu hỗ trợ các nhu cầu hàng ngày của các VĐV bao gồm quán cà phê, cửa hàng, trung tâm truyền thông.

Làng VĐV cung cấp tới 45.000 suất ăn mỗi ngày, từ ẩm thực Nhật Bản, phương Tây, châu Á đến ẩm thực halah cho người Hồi giáo, món ăn chay...

Các quy trình chăm sóc sức khỏe được thực hiện với các nước rửa tay sát khuẩn được lắp đặt ở lối vào và trong các dây chuyền phục vụ bữa ăn, trong khi các tấm chắn ngăn giọt bắn được sử dụng để ngăn chặn lây nhiễm Covid-19.

Làng có trung tâm y tế mở cửa 24/24 giờ, như xét nghiệm corona. Nếu có trường hợp nào trong làng được xác nhận nhiễm corona, tùy thuộc vào các triệu chứng, người nhiễm bệnh sẽ được nhập viện hoặc được đưa đến cách ly trong một khách sạn bên ngoài ngôi làng Olympic. 

Làng VĐV có tổng cộng 21 tòa nhà, mỗi tòa cao từ 14 đến 18 tầng, tất cả phòng ngủ đều được trang bị cửa sổ hoặc cửa ra vào thông gió hai chiều. Đặc biệt, khung giường được làm bằng bìa giấy cứng và được tái chế 100%, đồng thời cũng sẽ có rèm cản sáng, cho phép các VĐV có thể ngủ và nghỉ ngơi bất cứ lúc nào.

Các thiết kế, nội thất cũng tính đến nhu cầu của người khuyết tật, trong khi hành lang bên ngoài có chiều rộng cho phép hai người sử dụng xe lăn đi qua nhau. Một trung tâm thể dục có khoảng 600 thiết bị được lắp đặt như máy tập aerobic và máy tập tạ, phòng xông hơi khô...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng vận động viên Olympic Tokyo mùa đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO