Liên hiệp quốc định hướng 5 ưu tiên năm 2022

QUỐC HƯNG 23/01/2022 15:22

(QNO) - Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào ngày 21.1 vừa qua, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia phải đoàn kết, hành động để tạo ra một con đường mới, hy vọng hơn và bình đẳng hơn.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN
Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN

1. Cuộc chiến chống Covid-19

Ông Antonio Guterres nói, ngăn chặn sự lây lan Covid-19 phải được đặt lên hàng đầu ở khắp mọi nơi và các nước chuyển sang chế độ khẩn cấp trong trận chiến chống đại dịch này. Các hành động của chúng ta phải dựa trên cơ sở khoa học, như hiệu quả của vắc xin sẽ cứu sống được nhiều người.

Nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc nhắc đến sự bất bình đẳng về tiếp cận vắc xin tồn tại bất chấp chiến lược toàn cầu để tiêm chủng cho 40% tất cả mọi người vào cuối năm ngoái và 70% vào giữa năm nay. Hiện các quốc gia giàu có hơn hiện có tỷ lệ tiêm chủng cao gấp bảy lần so với các quốc gia ở châu Phi.

Tính đến ngày 23.1.2021, thế giới ghi nhận gần 350 triệu ca mắc Covid-19, gồm 5,6 triệu ca tử vong.

2. Cải cách tài chính toàn cầu

Đại dịch Covid-19 cho thấy những lỗ hổng lớn trong hệ thống tài chính thế giới, những người giàu giàu thêm và thêm nhiều người rơi vào khó khăn. Tổ chức Oxfam cho biết, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi trong hai năm qua trong khi thêm 160 triệu người vào cảnh nghèo đói. 

Do đó, Tổng Thư ký Liên hiếp quốc khẳng định, việc cải cách hệ thống tài chính trên thế giới sẽ đảm bảo sự ổn định bằng cách hỗ trợ các nền kinh tế vượt qua các cú sốc tài chính, chẳng hạn như đại dịch. Ông Antonio Guterres kêu gọi các nước giàu hỗ trợ các nước đang phát triển về tài chính, đầu tư và xóa nợ.

3. Tình trạng khẩn cấp về khí hậu

Theo ông Antonio Guterres, thế giới đang đi sai hướng trong việc hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, như được nêu trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Lượng khí thải toàn cầu phải giảm 45% vào cuối thập kỷ này để đạt được mức độ trung hòa các bon vào giữa thế kỷ này, điều này đòi hỏi các chính phủ phải có hành động mạnh mẽ vào năm 2022.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc kêu gọi thành lập các liên minh sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các quốc gia trong việc chuyển đổi từ điện than sang năng lượng tái tạo. Các nước giàu hơn phải thực hiện lời hứa cung cấp 100 tỷ USD tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển, bắt đầu từ năm nay.

Nhiều quốc gia vừa đẩy mạnh chống dịch, vừa trở lại cuộc sống bình thường mới. Ảnh: Reuters
Nhiều quốc gia vừa đẩy mạnh chống dịch, vừa trở lại cuộc sống bình thường mới. Ảnh: Reuters

4. Công nghệ và không gian mạng

Trong khi công nghệ mang lại những khả năng phi thường cho nhân loại, ông Guterres cảnh báo rằng “sự hỗn loạn kỹ thuật số ngày càng tăng". Do đó, thế giới cần mở rộng quyền truy cập internet cho gần ba tỷ người vẫn ngoại tuyến, vừa để giải quyết các rủi ro như sử dụng sai dữ liệu, thông tin sai lệch và tội phạm mạng.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đề xuất thành lập Hiệp ước kỹ thuật số toàn cầu, tập hợp các chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội dân sự, để thống nhất về các nguyên tắc chính làm nền tảng cho hợp tác kỹ thuật số toàn cầu.

 5. Hòa bình và an ninh

Với việc thế giới hiện đang đối mặt với số lượng các cuộc xung đột bạo lực cao nhất kể từ năm 1945, hòa bình là rất cần thiết.

Ông Antonio Guterres nói: "Thông điệp của tôi là không nên có bất kỳ sự can thiệp quân sự nào trong bối cảnh này. Tôi nghĩ rằng ngoại giao là cách để giải quyết vấn đề. Tất nhiên, bất kỳ cuộc xâm lược nào của một quốc gia này đối với quốc gia khác là vi phạm luật pháp quốc tế và tôi hy vọng rằng điều này sẽ không xảy ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên hiệp quốc định hướng 5 ưu tiên năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO