Lượng kiều hối toàn cầu năm 2021 tăng mạnh

NAM VIỆT 06/12/2021 16:42

(QNO) - Bất chấp đại dịch Covid-19, lượng kiều hối toàn cầu năm 2021 phục hồi mạnh mẽ. Việt Nam đứng thứ 8 trên thế giới và đứng thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối.

Lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD), lượng kiều hối đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sẽ đạt 589 tỷ USD vào năm 2021, tăng 7,3% so với năm 2020.

Như vậy, lượng kiều hối về các nước thu nhập thấp và trung bình năm nay được kỳ vọng vượt tổng giá trị của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và viện trợ phát triển chính thức (ODA) cộng lại trong năm thứ hai liên tiếp.

Lượng kiều hối tăng kỷ lục 21,6% ở Mỹ Latinh và Caribe. Mức tăng 9,7% được ghi nhận tại Trung Đông và Bắc Phi, 8% tại Nam Á, 6,2% tại châu Phi hạ Sahara, 5,3% tại châu Âu và Trung Á. Ở châu Á - Thái Bình Dương, kiều hối giảm 4% nhưng nếu không tính Trung Quốc thì kiều hối tăng 1,4%.

Ở tất cả khu vực đang phát triển trên thế giới, người di cư tăng cường hỗ trợ các gia đình ở quê nhà, đặc biệt là ở các quốc gia chịu tác động đại dịch Covid-19. Đó là nhờ khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh tế, hỗ trợ việc làm dành cho lao động nhập, các gói kích thích kinh tế khẩn cấp, các chính sách tiền tệ phù hợp tại các quốc gia có lao động nhập cư lớn.

Vào năm 2021, 5 quốc gia nhận kiều hối hàng đầu tính theo đồng USD hiện hành là Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico, Philippines và Cộng hòa Ả-rập Ai Cập.

Còn tính theo tỷ trọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 5 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất vào năm 2021 là các nền kinh tế nhỏ hơn: Tonga, Lebanon, Cộng hòa Kyrgyzstan, Tajikistan và Honduras.

Mỹ là quốc gia cung cấp lượng kiều hối nhiều nhất, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Ả-rập Xê-út và Thụy Sĩ.

WB và KNOMAD dự báo, lượng kiều hối toàn cầu tăng 2,6% vào năm 2022, nhưng có những rủi ro đi xuống như do cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo dài, các gói hỗ trợ kinh tế cũng như hỗ trợ việc làm khi nền kinh tế phục hồi sẽ chấm dứt tại nhiều quốc gia. 

Năm 2021, lượng kiều hối đổ về Việt Nam ước đạt 18,1 tỷ USD, cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm 2020 (đứng thứ 11 thế giới).

Theo các chuyên gia, kiều hối luôn là một kênh ngoại tệ rất quan trọng cho nhiều nền quốc gia, một trong những nguồn lực tài chính đóng vai trò quan trọng cho phát triển nền kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng sống, bù đắp sự thâm hụt trong cán cân thương mại...

Chính xu hướng dòng kiều hối này cho thấy giá trị cấp thiết của kiều hối trong việc cung cấp nguồn thu nhập thiết yếu như lương thực, chăm sóc y tế và giáo dục tại quê hương của người xa xứ trong bối cảnh kinh tế trì trệ, khó khăn trăm bề do Covid-19.

Bởi vậy, Giám đốc toàn cầu của WB về an sinh xã hội, việc làm - Michal Rutkowski cho rằng, các quốc gia cần có chính sách tạo điều kiện cho dòng kiều hối được trở về dễ dàng nếu muốn nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lượng kiều hối toàn cầu năm 2021 tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO