Malaysia đối mặt khủng hoảng Covid-19 nặng nề nhất Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 29/05/2021 09:01

(QNO) - Bất chấp những biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch Covid-19, gần đây Malaysia ghi nhận bình quân hơn 7.000 ca nhiễm cùng hàng chục ca tử vong mỗi ngày.

Mua sắm tại khu chợ Ramadam ở KuaLa Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters
Mua sắm tại khu chợ Ramadam ở KuaLa Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Mới nhất ngày 28.5, Malaysia báo cáo 8.290 ca mắc mới Covid-19. Malaysia cảnh báo “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” khi các trường hợp Covid-19 tăng đột biến. Chính phủ quốc gia Đông Nam Á này đặc biệt lo ngại về sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh ở trẻ em dưới 12 tuổi.

Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah - Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia vừa viết trên tài khoản cá nhân rằng, tình trạng lây nhiễm Covid-19 hằng ngày tại Malaysia đang theo một xu hướng theo cấp số nhân và có thể gây ra sự gia tăng theo chiều dọc.

Bộ Y tế Malaysia kêu gọi các tình nguyện viên y tế tham gia vào việc giúp giải quyết đợt bùng phát Covid-19 mới để giảm bớt gánh nặng do các nhân viên y tế của bộ trên khắp đất nước. 

Sự gia tăng đột biến về số ca mắc mới Covid-19 tại Malaysia bắt đầu vào tháng 4 vừa qua. Theo thống kê, cứ 1 triệu người tại Malaysia thì có hơn 200 trường hợp nhiễm Covid-19, tỷ lệ này còn vượt qua cả Ấn Độ - nơi vi rút corona đang hoành hành ngoài tầm kiểm soát.

Tính đến ngày 28.5, Malaysia với tổng dân số 32 triệu người ghi nhận hơn 549.500 ca nhiễm và khoảng 2.500 trường hợp tử vong do Covid-19, là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Đông Nam Á, sau Indonesia và Philippines.

Các nhà chức trách Malaysia bày tỏ lo ngại đặc biệt về số trẻ em bị nhiễm bệnh tăng gấp 8 lần trong năm nay, so với hơn 8.000 ca vào cuối năm ngoái, trong đó chủ yếu là trẻ dưới 12 tuổi.

Để ngăn chặn Covid-19, Malaysia đóng cửa trường học, nhà hàng cũng như lệnh cấm các hoạt động xã hội và đi lại giữa các bang.

Tuy nhiên, Chính phủ Malaysia quyết định chưa đóng cửa hoàn toàn đất nước vì lo ngại thiệt hại thảm khốc cho nền kinh tế.

Cũng như nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á, Malaysia gặp khó khăn trong cuộc chiến chống làn sóng mới của đại dịch, rất phức tạp bởi các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 cũng như việc đảm bảo nguồn vắc xin.

Trong chiến dịch tiêm chủng đại trà, Malaysia cũng cho phép tư nhân tham gia phân phối vắc xin Covid-19. Tính đến ngày 28.5, Malaysia triển khai tiêm chủng được 2,7 triệu liều vắc xin Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia - Adham Baba cho biết Chính phủ đang cân nhắc về việc phạt tiền đối với người bỏ qua các lịch hẹn tiêm chủng bắt buộc vắc xin Covid-19.

Bên kia biên giới với Malaysia, Thái Lan cũng đang chống chọi với đợt bùng phát lớn nhất kể từ đầu đại dịch với hơn 100.000 người nhiễm bệnh kể từ tháng 4.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia đối mặt khủng hoảng Covid-19 nặng nề nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO