Malaysia tung gói cứu trợ kinh tế hơn 36 tỷ USD

QUỐC HƯNG 29/06/2021 16:41

(QNO) - Malaysia tung gói cứu trợ 150 tỷ ringgit (khoảng 36,2 tỷ USD) để giúp người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế.

Một góc thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vắng lặng do lệnh phong tỏa Covid-19. Ảnh: Bloomberg
Một góc thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vắng lặng do lệnh phong tỏa Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Hôm qua 28.6, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên bố tiếp tục thắt chặt các biện pháp hạn chế lây nhiễm Covid-19 cho đến khi số ca nhiễm mới tại nước này xuống dưới mức 4.000 ca/ngày.

Trước đó, lệnh kiểm soát di chuyển của Malaysia được gia hạn thêm 2 tuần cho đến ngày 28.6, nhưng trung bình cả nước vẫn có hơn 5.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mỗi ngày với ca tử vong ở mức 2 con số.

Chỉ các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ thiết yếu mới được phép hoạt động; còn các trung tâm mua sắm, trường học và công viên công cộng bị đóng cửa. Việc di chuyển của người dân bị hạn chế và cấm đi lại giữa các bang và quận trên toàn Malaysia. 

Tính đến ngày 28.6, khoảng 15,5% dân số Malaysia nhận được ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19, trong khi 6% nhận được đầy đủ 2 liều tiêm.

Malaysia từng dự kiến ​​mở cửa lại một phần nền kinh tế vào cuối tháng 8 này một khi số ca nhiễm hằng ngày giảm xuống dưới 2.000 mỗi ngày và sẽ mở cửa lại toàn bộ, bao gồm dỡ bỏ lệnh cấm đi lại vào tháng 11.2021. Song, dịch bệnh khiến Malaysia sẽ thận trọng xét lại.

Cũng trong ngày 28.6, Malaysia báo cáo có 5.218 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca lên 739.266, trong đó có 5.001 trường hợp tử vong.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết, việc phong tỏa đất nước lần đầu tiên diễn ra vào năm ngoái khiến Malaysia mất 2,4 tỷ ringgit mỗi ngày, trong khi đợt đóng cửa hiện tại đang gây tổn hại kinh tế Malaysia 1 tỷ ringgit mỗi ngày.

Đầu tháng 6, Chính phủ Malaysia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 về 6% từ mức 7,5% trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Malaysia về 4,5% từ 6% trước đó.

Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, Malaysia vừa công bố gói cứu trợ trị giá 150 tỷ ringgit để giúp mọi người vượt qua khó khăn do lệnh phong tỏa kéo dài, kích thích phục hồi nền kinh tế. Đây cũng là gói kích cầu thứ tư được Chính phủ Malaysia công bố trong năm nay.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin nói rằng kế hoạch trên bao gồm 10 tỷ ringgit hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho người dân, trợ cấp lương. Ngoài ra, những người đề nghị xin giãn nợ 6 tháng sẽ được phê chuẩn ngay lập tức, cho dù mức thu nhập của họ là bao nhiêu.

Malaysia cũng giảm thuế dịch vụ cho các nhà khai thác khách sạn, giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm giá điện cho các khu vực kinh tế bị ảnh hưởng.

Quốc gia Đông Nam Á này cũng sẽ chi thêm 1 tỷ ringgit để tăng cường chương trình tiêm chủng, bao gồm 400 triệu ringgit để mua thêm vắc xin ngừa Covid-19.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin nói: “Mặc dù dư địa tài chính rất hạn chế, Chính phủ Liên minh quốc gia sẽ vẫn cam kết ưu tiên phúc lợi của người dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia tung gói cứu trợ kinh tế hơn 36 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO