Mở cửa du lịch với thẻ xanh Covid-19

NAM VIỆT 18/09/2021 06:12

Nhiều điểm đến trên thế giới chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế với điều kiện an toàn đi kèm trong nỗ lực khôi phục nền kinh tế và trở lại cuộc sống bình thường mới.

Thẻ xanh Covid-19 trở thành một yếu tố trong cuộc đua mở cửa biên giới, đón khách du lịch quốc tế của nhiều quốc gia. Ảnh: Gettyimage
Thẻ xanh Covid-19 trở thành một yếu tố trong cuộc đua mở cửa biên giới, đón khách du lịch quốc tế của nhiều quốc gia. Ảnh: Gettyimage

Nước Pháp, điểm đến hàng đầu thế giới đối với khách du lịch quốc tế chính thức mở cửa trở lại cho những người đã được tiêm ngừa đủ liều vắc xin Covid-19 từ khắp nơi trên thế giới kể từ ngày 9.6 vừa qua.

Những người được tiêm chủng từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khác nằm trong danh sách “xanh” nhập cảnh vào Pháp không cần phải cách ly hay một yêu cầu xét nghiệm Covid-19 nào. Tuy nhiên, các loại vắc xin được tiêm phòng phải được Pháp phê duyệt trước đó.

Những khách du lịch chưa được tiêm phòng từ vùng “xanh” có thể được nhập cảnh sau khi xuất trình được bằng chứng có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính không quá 48 giờ. Còn những du khách đến từ “vùng đỏ” thì phải tự cách ly ít nhất 7 ngày ngay cả khi họ đã được tiêm phòng...

Với kỳ vọng hồi sinh ngành du lịch, hàng loạt quốc gia khác tại châu Âu cũng bước vào cuộc đua mở cửa trong trạng thái bình thường mới. Như kể từ tháng 6 vừa qua, du khách quốc tế đã tiêm phòng đủ liều vắc xin Covid-19 có thể nhập cảnh Tây Ban Nha.

Một tháng trước đó, Hy Lạp mở cửa cho khách tham quan đến từ khoảng 50 quốc gia trên thế giới nếu có giấy chứng nhận tiêm phòng sau 14 ngày, hay xét nghiệm PCR âm tính hoặc bằng chứng hồi phục sau Covid-19. Chính phủ Hy Lạp liệt kê các loại vắc xin được nước này chấp thuận như Pfizer-BioNtech, Moderna, AstraZeneca, Novavax...

Để trở thành điểm đến an toàn, đến nay, gần 60% người dân Hy Lạp đã được tiêm đủ liều vắc xin. “Thẻ thông hành Covid-19” có thể là dạng giấy hoặc điện tử, cùng với một mã QR và có chứng thực của cơ quan chức năng. Trong khi đó, chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số của EU có hiệu lực từ ngày 1.7.2021 tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong khối.

Đảo Phuket xinh đẹp nổi tiếng của Thái Lan trở thành điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á mở cửa cho du khách nước ngoài trở lại khi chương trình thí điểm “hộp cát Phuket” được khởi động hồi đầu tháng 7.

Chương trình cho phép những du khách quốc tế đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 7 ngày trước khi đến, tự do đi lại tại hòn đảo mà không cần phải cách ly.

Ngoài ra, họ phải ở lại Phuket ít nhất 14 ngày trước khi có thể đi lại đến tỉnh khác của Thái Lan và phải trải qua các lần kiểm tra Covid-19 để đảm bảo họ không bị nhiễm vi rút corona.

Để chuẩn bị mở cửa du lịch Phuket an toàn, đến nay, hơn 76% người dân trên đảo đã được tiêm phòng đủ liều vắc xin Covid-19, bao gồm 100% nhân viên tại khách sạn và nhà hàng.

Dù mở cửa lại, nhiều điểm đến vẫn bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Indonesia cho biết có thể áp dụng dụng mô hình “hộp cát Phukhet” tại đảo Bali trong thời gian tới.

Tháng 8 vừa qua, Singapore khởi động quá trình khôi phục kinh tế và du lịch, bao gồm cho phép du khách quốc tế đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được cách ly tại nơi lưu trú, hoặc không cần cách ly mà chỉ tiến hành xét nghiệm nếu đến từ các nước có hành lang du lịch với Singapore.

Dù còn gây tranh cãi ở nhiều nơi, thẻ xanh Covid-19 hay một chứng nhận đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19, đã xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh vẫn được xem là xu hướng trên khắp thế giới để hồi phục kinh tế trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở cửa du lịch với thẻ xanh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO