Mở rộng hợp tác kinh tế ASEAN - Hàn Quốc

QUỐC HƯNG 03/12/2019 14:58

(QNO) - Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại giữa Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc diễn ra trong ngày 25 và 26.11 tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc).

Một góc thành phố cảng Busan xinh đẹp - nơi diễn ra Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc. Ảnh: libeskind
Một góc thành phố cảng Busan xinh đẹp - nơi diễn ra Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc. Ảnh: libeskind

Đây là hội nghị quốc tế lớn nhất do Hàn Quốc tổ chức dưới thời Tổng thống Moon Jae-in. Hội nghị có sự tham dự của các nhà lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN cũng như Tổng Thư ký ASEAN.

Hội nghị nhằm xem xét, đánh giá những kết quả đạt được trong quan hệ Hàn Quốc - ASEAN 30 năm qua kể từ khi 2 bên chính thức thiết lập quan hệ vào năm 1989 và định hướng phát triển mối quan hệ này trong vòng 30 năm tới, trên nền tảng quan hệ đang phát triển tốt đẹp và toàn diện trên các mặt hiện nay.

Đặc biệt, hội nghị sẽ có các cuộc đàm phán về tăng cường trật tự thương mại tự do và hợp tác kinh tế song phương, thu hút nhiều doanh nghiệp trong khối ASEAN tham dự.

ASEAN nay trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc (nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á). Hàn Quốc là đối tác thương mại, nhà đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại, công nghiệp và tài nguyên và Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Hàn Quốc sang thị trường ASEAN đạt 80 tỷ USD. Ngược lại, nhập khẩu của Hàn Quốc từ các nước ASEAN đạt 47,4 tỷ USD.

Trong đó, Việt Nam nổi lên là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc vào năm ngoái. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Hàn Quốc tin rằng Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 với kim ngạch xuất nhập khẩu 2 bên đạt mốc 100 tỷ USD vào năm 2020.

Bên cạnh đó, ngoài Việt Nam và Singapore đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét khả năng thúc đẩy các FTA thêm với các quốc gia thành viên khác của ASEAN trong nỗ lực tăng cường mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển với các nước trong khu vực này.

Các quan chức Hàn Quốc cho rằng, các quốc gia thành viên ASEAN đang phát triển với tốc độ nhanh và ASEAN được đánh giá là thị trường có cơ cấu dân số trẻ, xu hướng tiêu dùng và năng động trong tương lai.

Do vậy, để mở rộng thương mại và đầu tư vào ASEAN, Hàn Quốc cần có cách tiếp cận phù hợp với nhu cầu của từng quốc gia khu vực này với các điều kiện cụ thể. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ hơn để đưa Hàn Quốc trở thành đối tác bền vững cho ASEAN.

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch từ ASEAN vào Hàn Quốc vượt 10 triệu lượt năm 2018. ASEAN là điểm đến được ưa chuộng nhất của Hàn Quốc, đón 11,7 triệu lượt khách từ thị trường này.

Theo TTXVN, các lĩnh vực chính trong hợp tác kinh tế ASEAN - Hàn Quốc như thương mại đầu tư, hợp tác rừng, thủy sản, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển. Hàn Quốc đang đẩy mạnh hợp tác giao thông, năng lượng, quản lý nguồn nước, công nghệ thông tin thông minh nhằm tăng tính kết nối giữa ASEAN - Hàn Quốc và trong nội khối ASEAN.

Hội đồng kinh doanh ASEAN - Hàn Quốc và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc thúc đẩy các sáng kiến tăng cường liên kết giữa khu vực tư nhân và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa, nhỏ, rất nhỏ (MSMEs). Ngoài ra, Hàn Quốc là một trong những bên tích cực tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng hợp tác kinh tế ASEAN - Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO