Mối lo từ dịch tả lợn châu Phi trên toàn cầu

NAM VIỆT 11/11/2019 15:02

(QNO) - Có 1/4 số heo trên thế giới nguy cơ bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi và không nước nào có thể miễn nhiễm trước nguy cơ lây bệnh này. Đây là thông báo mới nhất của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Tổ chức này đồng thời cảnh báo sự lây lan của dịch gây ra khủng hoảng trên toàn thế giới.

Khoanh vùng heo nhiễm bệnh để khống chế lây lan dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Reuters
Khoanh vùng heo nhiễm bệnh để khống chế lây lan dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc - quốc gia có số lượng heo nuôi lớn nhất thế giới. Bệnh sau đó xuất hiện ở các nước châu Á khác như Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc, Lào, Philippines rồi tiếp tục tàn phá ở Đông Âu. Đến nay, dịch đã được tìm thấy ở 50 quốc gia trên thế giới.

Dịch tả lợn châu Phi là nguyên nhân khiến hàng trăm triệu con heo bị tiêu hủy. Ví như chỉ trong đợt dịch kể từ tháng 8.2018, Trung Quốc đã tiêu hủy khoảng 1,2 triệu con heo nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Rabobank - một công ty dịch vụ tài chính chuyên về thực phẩm và nông nghiệp, dự đoán rằng năm nay Trung Quốc sẽ mất 20 - 70% trong tổng số đàn heo: có khả năng 350 triệu con heo bị tiêu hủy.

Tiến sĩ Mark Schipp - Phó Chủ tịch OIE nói, dịch tả lợn châu Phi là mối đe dọa lớn nhất đối với bất kỳ vật nuôi thương mại nào thuộc thế hệ của chúng ta. Các nhà khoa học thú y trên toàn thế giới đang cố gắng tìm ra một loại vắc xin để phòng chống bệnh này nhưng đó là một thách thức lớn vì tính chất phức tạp của vi rút gây bệnh. Mặc dù không lây sang người lại gây tỷ lệ tử vong 100% một khi heo bị nhiễm bệnh.

Tổng Giám đốc OIE - bà Monique Eloit. Ảnh: OIE
Tổng Giám đốc OIE - bà Monique Eloit. Ảnh: OIE

Một mức độ nghiêm trọng khác của cuộc khủng hoảng do dịch gây ra là xảy ra tình trạng thiếu hụt thịt heo, giá thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo gia tăng, gây ảnh hưởng đến các thị trường thức ăn chăn nuôi như bắp và đậu nành. Như châu Âu đang chứng kiến giá thịt heo tăng cao nhất trong vòng 6 năm qua. Kể từ năm ngoái, giá thịt heo tại Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc OIE - bà Monique Eloit vừa cho biết: “Chúng ta thực sự đang đối mặt với một mối đe dọa toàn cầu. Nguy cơ này tồn tại đối với tất cả các nước, bất kể gần hay xa về địa lý vì có vô số nguồn nhiễm bệnh”. Dịch tả lợn châu Phi có thể lây lan nhanh qua đường buôn bán động vật sống và thực phẩm qua biên giới, sử dụng thức ăn thừa để nuôi gia súc, qua đường du lịch…

Tháng 9 vừa qua, Trung Quốc ban hành một loạt chính sách nhằm hỗ trợ việc sản xuất thịt heo quốc gia và đảm bảo nguồn cung cấp thịt.

Bà Monique Eloit nói thêm, ở châu Âu, tình hình lây lan dịch tả lợn châu Phi được xác định chủ yếu liên quan đến heo rừng. Bệnh được tìm thấy ở các trang trại ở Đông Âu nhưng sự lây lan của nó được ngăn chặn sớm nhờ vào các biện pháp an ninh, kiểm soát chặt chẽ và khống chế bệnh hiệu quả ở một số quốc gia khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mối lo từ dịch tả lợn châu Phi trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO