Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

NAM VIỆT 07/06/2022 15:51

(QNO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ áp dụng các biện pháp nhằm tăng cường nguồn cung năng lượng tại nước này, bao gồm miễn thuế với các tấm pin mặt trời từ Việt Nam.

Nhà máy khai thác năng lượng mặt trời tại Mỹ. Ảnh: Pattern Energy
Nhà máy khai thác năng lượng mặt trời tại bang Texas, Mỹ. Ảnh: Pattern Energy

Ngày 6.6, Tổng thống Mỹ Biden cho biết, Mỹ có thể không sản xuất đủ điện để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Cạnh đó, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khiến việc khai thác điện năng lượng mặt trời và năng lượng gió không được diễn ra liên tục tại Mỹ. 

Do đó, ông Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng, nói rằng an ninh quốc gia và chất lượng cuộc sống của người dân Mỹ đang bị đe dọa bởi sự thiếu hụt tiềm năng trong nguồn cung cấp điện.

Ông Biden kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước các tấm pin mặt trời cũng như các dạng năng lượng sạch khác để tăng cường nguồn cung năng lượng tại Mỹ.

Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ tăng gấp 3 lượng điện mặt trời sản xuất trong nước, từ 7,5GW lên 22,5GW, đủ để cung cấp cho 3,3 triệu hộ gia đình Mỹ mỗi năm.

Tuyên bố khẩn cấp của nhà lãnh đạo Mỹ bao gồm việc miễn thuế 2 năm đối với các tấm pin mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Malaysia. Khoảng 3/4 mô đun năng lượng mặt trời được lắp đặt tại Mỹ nhập khẩu từ Đông Nam Á.

Theo Tổng thống Biden, giá nhiên liệu tăng kỷ lục là một trong những nguyên nhân chính đẩy lạm phát tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Ông Biden cũng cho rằng cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập là do xung đột Nga - Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO