Mỹ cấm đi lại từ châu Âu vì Covid-19

QUỐC HƯNG 12/03/2020 15:59

(QNO) - Rạng sáng 12.3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đình chỉ các chuyến đi từ châu Âu tới Mỹ trong vòng 1 tháng nhằm ngăn chặn lây lan bệnh viêm phổi cấp (Covid-19).

Tổng thống Mỹ trên truyền hình rạng sáng 12.3. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump trên truyền hình rạng sáng 12.3. Ảnh: AFP

Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế Việt Nam lúc 8 giờ sáng 12.3, thế giới ghi nhận 125.544 người nhiễm chủng mới của vi rút corona (SARS-CoV-2) gây đại dịch Covid-19, trong đó 4.601 người tử vong.

Đến ngày 12.3, Mỹ ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm và hàng chục trường hợp tử vong vì Covid-19. Theo tuyên bố của Tổng thống Trump được phát trực tiếp trên truyền hình, lệnh cấm nhập cảnh đi lại từ châu Âu tới Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày mai 13.3.

Tuy nhiên, việc hạn chế đi lại này không áp dụng đối với Vương quốc Anh và sẽ có những miễn trừ như đối với những người Mỹ đã qua sàng lọc trở về từ châu Âu, các chuyến bay chở hàng hóa đến từ châu Âu...

Ông Trump nói việc châu Âu ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến là do chính phủ các nước khu vực này đã không hành động đủ mạnh như không dừng đi lại từ Trung Quốc - nơi bùng phát dịch Covid-19 từ cuối năm ngoái và nhà lãnh đạo Mỹ “đổ lỗi” các cụm lây nhiễm ở Mỹ “có mầm mống” từ du khách châu Âu.

Tổng thống Trump phát biểu: “Chúng ta đang dồn toàn lực của chính phủ liên bang và khu vực tư nhân  để bảo vệ người Mỹ. Đây là nỗ lực toàn diện và mạnh mẽ nhất để chống một loại vi rút ngoại lai trong lịch sử hiện đại”.

Ông Donald Trump đồng thời cho biết, nguy cơ mắc bệnh đối với người Mỹ không cao, nhưng mọi người nên tuân thủ các biện pháp phòng Covid-19 và ở trong nhà nếu thấy không khỏe.

Tại một sân bay ở Mỹ. Ảnh: Reuters
Tại một sân bay ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Bộ An ninh nội địa Mỹ sau đó cho biết thêm rằng lệnh cấm nhập cảnh Mỹ cũng bao gồm tất cả người nước ngoài từng đến khu vực Schengen (hầu hết các quốc gia châu Âu) trong vòng 14 ngày.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến nghị người dân Mỹ nên xem xét lại việc đi ra nước ngoài do tác động toàn cầu của vi rút corona và phản ứng của các nước đối với đại dịch như khai báo và kiểm tra y tế nghiêm ngặt, cách ly, hạn chế nhập cảnh...

Còn Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định tạm dừng hoạt động luân chuyển binh sĩ và thân nhân trong 60 ngày, xem xét dừng tập trận trong bối cảnh vi rút corona lan rộng trên toàn cầu.

Nhằm khắc phục tổn thất kinh tế do Covid-19, Tổng thống Trump cho biết ông đang chỉ đạo các cơ quan chính phủ cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người lao động bị nhiễm bệnh, bị cách ly hoặc chăm sóc cho những người khác vì Covid-19.

Đồng thời, Mỹ xem xét lùi thời hạn thanh toán thuế cho một số cá nhân và doanh nghiệp trong 3 tháng để giảm bớt tác động của dịch bệnh, trong khi Cục Quản trị doanh nghiệp nhỏ sẽ cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp để giúp họ vượt qua khó khăn này.

Ngoài ra, ông Trump cũng hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp giảm thuế khi nền kinh tế Mỹ đang chịu tác động lớn của Covid-19.

Được biết, đại sứ các nước châu Âu tại Washington nói rằng họ bất ngờ khi ông Trump tuyên bố cấm đi lại từ 26 quốc gia thuộc châu lục này tới Mỹ để ngăn Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ cấm đi lại từ châu Âu vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO