Mỹ có 100 nghìn ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày

QUỐC HƯNG 08/08/2021 15:37

(QNO) - Đợt bùng phát Covid-19 mới nhất tại Mỹ càng cho thấy sự nguy hiểm từ biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 mà các chuyên gia y tế cho rằng chủ yếu tấn công những người chưa tiêm phòng vắc xin. 

Hành khách xếp hàng dài chờ xét nghiệm COVID-19 để đi ra nước ngoài ở Sân bay Quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood, ngày 6 tháng 8, 2021, ở Fort Lauderdale, Florida, Mỹ.
Hành khách xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 để đi ra nước ngoài ở sân bay tại Mỹ. Ảnh: AP

Sau khi ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 xuống mức thấp nhất vào tháng 6 vừa qua với trung bình 11 nghìn ca nhiễm mỗi ngày, nước Mỹ chính thức xác nhận số ca nhiễm mới trong ngày tăng mạnh trở lại hơn 100 nghìn ca trong những ngày gần đây, được thúc đẩy bởi biến thể Delta.

Như vậy, mất khoảng 9 tháng để Mỹ vượt qua con số 100 nghìn ca trung bình vào tháng 11 năm ngoái trước khi đạt đỉnh khoảng 250 nghìn ca vào đầu năm nay.

Sau đó, số ca nhiễm xuống mức thấp nhất vào tháng 6 nhưng mất khoảng 6 tuần để quay trở lại trên 100 nghìn, dù 70% dân số Mỹ được tiêm phòng 1 mũi vắc xin Covid-19 và 50% dân số được tiêm phòng đầy đủ các liều vắc xin này.

Các quan chức y tế Mỹ vì thế lo ngại các trường hợp mắc bệnh, nhập viện và tử vong sẽ tiếp tục tăng cao nếu người Mỹ không tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã được cấp phép.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, bà Rochelle Walensky cho biết: “Các mô hình của chúng tôi cho thấy rằng nếu không tiến hành tiêm chủng cho mọi người, chúng tôi có thể có đến vài trăm nghìn ca mỗi ngày, tương tự như đợt tăng của chúng tôi vào tháng Giêng năm nay".

Theo CDC, hiện Mỹ có 44.000 người mắc Covid-19 điều trị trong bệnh viện, tăng 30% so với tuần trước và gần gấp bốn lần so với tháng 6.

Đồng thời, Đại học Johns Hopkins của Mỹ thống kê, số người tử vong mới hằng ngày tăng từ khoảng 270 người lên gần 500 người mỗi ngày - tính đến ngày 6.8 mới đây. Trước đó, số người chết đạt đỉnh cao nhất là 3.500 người mỗi ngày vào tháng Giêng.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở miền Nam, nơi có một số tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Mỹ đang chứng kiến nhiều bệnh viện quá tải bệnh nhân. Ở nhiều nơi, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện tăng 50% lên mức trung bình hàng ngày là 17.600 trong tuần trước từ 11.600 của tuần trước, CDC cho biết.

Biến thể Delta ảnh hưởng đến kế hoạch mở cửa trở lại của nhiều quốc gia. Ảnh: EPA
Biến thể Delta ảnh hưởng đến kế hoạch mở cửa trở lại của nhiều quốc gia. Ảnh: EPA

Bà Miami Yoiris Duran (56 tuổi) cho biết gia đình bà đã bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai lệch, mặc dù các bác sĩ và quan chức y tế công cộng đã khuyến khích mọi người đi tiêm phòng.

Sau khi bà, chồng và con trai 25 tuổi bị bệnh nặng với Covid-19 và phải nhập viện, bà kêu gọi bạn bè và gia đình hãy đi tiêm phòng. "Tôi không muốn mọi người trải qua những gì chúng tôi đã trải qua" - bà Miami Yoiris Duran nói. 

Các chuyên gia khẳng định, các loại vắc xin phòng Covid-19 hiện có trên thế giới đã được chứng minh có hiệu quả ngay cả với biến thể Delta dù không phải đạt 100%. Người đã tiêm nếu nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cũng sẽ có triệu chứng nhẹ hơn, thời gian bệnh ngắn hơn, giảm tỷ lệ nhập viện cũng như giảm nguy cơ vong.

Ngoài việc tiêm chủng, các chuyên gia khuyến cáo mọi người hãy đeo khẩu trang, rửa tay, tranh tập trung đông người... để phòng Covid-19. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ có 100 nghìn ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO