Mỹ lần đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho động vật

NAM VIỆT 07/03/2021 15:34

(QNO) - Chín cá thể linh trưởng tại sở thú San Diego, Mỹ vừa được tiêm phòng thử nghiệm vắc xin Covid-19 sau khi một số con khỉ đột tại sở thú có kết quả xét nghiệm dương tính với corona.

Một trong những con đười ươi tại vườn thú San Diego, Mỹ vừa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: AFP
Một trong những con đười ươi tại vườn thú San Diego vừa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: AFP

Chín cá thể được tiêm này bao gồm 4 con đười ươi và 5 con tinh tinh lùn, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành thú y. Một trong những cá thể được tiêm đợt đầu tiên này là con đười ươi Sumatra cái (28 tuổi) tên là Karen, từng thu hút nhiều sự chú ý tại sở thú San Diego khi trở thành loài vượn đầu tiên được phẫu thuật tim mở vào năm 1994.

Người phát ngôn sở thú - Darla Davis cho biết, mỗi con vật được tiêm 2 liều vắc xin Covid-19 thử nghiệm ban đầu được thiết kế cho chó và mèo. Tất cả 9 cá thể linh trưởng trên hiện khỏe mạnh, không có phản ứng bất lợi nào.

Trước đó, những con khỉ đột không được tiêm phòng vì bác sĩ thú y cho rằng hệ thống miễn dịch của chúng đã phát triển các kháng thể chống lại vi rút. Nhưng chúng được cho là đã mắc bệnh từ một nhân viên không có triệu chứng.

Được biết, đười ươi và tinh tinh lùn được chọn để tiêm chủng ngừa là một trong những loài vượn lớn ở vườn thú được coi là loài có nguy cơ nhiễm vi rút cao nhất nhưng là một trong những loài dễ tiêm chủng nhất. Nhân viên đã tiêm vắc xin cho những con vật bằng cách đánh lạc hướng chúng khỏi kim tiêm bằng đồ ăn vặt.

Nhân viên vườn thú bắt đầu tiêm thuốc cho chúng vào tháng Giêng và tiếp tục đến tháng 2 vừa qua, với những mũi cuối cùng được tiêm trong tháng 3 này.

Vắc xin trên do Công ty Dược phẩm thú y Zoetis phát triển và không được sử dụng trên cơ thể người. Zoetis cũng lên kế hoạch cung cấp thêm nhiều vắc xin ngừa Covid-19 cho các sở thú tại Mỹ.

Cũng liên quan đến đại dịch Covid-19, ngày 6.3, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Gói cứu trợ này bao gồm 400 tỷ USD ngân khoản cấp cho hầu hết người Mỹ dưới hình thức chi phiếu một lần trị giá 1.400 USD, bao gồm 300 USD mỗi tuần trong các khoản trợ cấp thất nghiệp kéo dài cho 9,5 triệu người thất nghiệp trong cuộc khủng hoảng và 350 tỷ USD viện trợ cho các chính quyền cấp địa phương, cấp bang bị thâm hụt ngân sách vì đại dịch.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói kế hoạch này được thông qua sẽ giúp người Mỹ nhận được chi phiếu cứu trợ bắt đầu từ tháng 3 này. Ông Biden hy vọng Hạ viện sẽ nhanh nhất trí để dự luật có thể sớm được ký thành luật.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện - Steny Hoyer tiết lộ trên Twitter, Hạ viện sẽ bỏ phiếu thống qua gói cứu trợ này vào ngày 9.3 và dự kiến Tổng thống Biden ký dự luật vào 14.3 tới.

Dù vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại đại dịch Covid-19 đến nay khiến 29 triệu ca mắc, trong đó hơn 520 nghìn ca tử vong, số ca lây nhiễm Covid-19 đang có dấu hiệu giảm tại Mỹ. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ lần đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho động vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO