Mỹ tạm dừng vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson

QUỐC HƯNG 14/04/2021 14:05

(QNO) - Ngày 13.4, hơn 2 tháng sau được cấp phép sử dụng khẩn cấp, các cơ quan y tế Mỹ khuyến nghị tạm dừng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Johnson & Johnson.

Vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Johnson & Johnson. Ảnh: AP
Vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Johnson & Johnson. Ảnh: AP

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ cho biết khuyến nghị trên được đưa ra sau khi nhận được báo cáo 6 phụ nữ dưới 50 tuổi phát triển các cục máu đông sau khi được tiêm vắc xin này từ 6 đến 13 ngày, trong đó 1 người đã tử vong và một người trong tình trạng nguy kịch.

Sự cố về vắc xin của hãng Johnson & Johnson được công bố một tuần sau khi các nhà quản lý châu Âu cho biết đã tìm thấy mối liên hệ tiềm tàng giữa vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca và một vấn đề đông máu hiếm gặp tương tự, dẫn đến một vài trường hợp tử vong.

Như vậy, tính đến ngày 12.4.2021, hơn 6,8 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson đã được tiêm ở Mỹ, so với tổng cộng hơn 180 triệu liều của Moderna và Pfizer/BioNTech.

Tiến sĩ Janet Woodcock - quyền ủy viên FDA cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị tạm dừng để làm việc cùng nhau, tìm hiểu đầy đủ về những vấn đề này, sau đó cung cấp thông tin cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người nhận vắc xin”.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ khẳng định, việc tạm dừng vắc xin của Johnson & Johnson sẽ không có tác động nhiều đối với kế hoạch tiêm chủng của Mỹ khi nước này vẫn đang có đủ nguồn cung từ các hãng vắc xin ngừa Covid-19 khác.

Mỹ kêu gọi những người đã được tiêm vắc xin Johnson & Johnson trong vòng 3 tuần và có các triệu chứng như bị đau đầu dữ dội, đau bụng, đau chân hoặc khó thở thì nên liên hệ với các cơ sở tiêm chủng để được theo dõi và chăm sóc y tế.

Cũng trong ngày 13.4, Johnson & Johnson cho biết sẽ hoãn kế hoạch giao vắc xin ngừa Covid-19 của hãng này cho châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ tạm dừng vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO