Năm 2021, thảm họa thiên tai gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD

NAM VIỆT 27/12/2021 20:50

(QNO) - Tổ chức từ thiện Christian Aid của Vương quốc Anh vừa thống kê con số thiệt hại do thảm họa thiên tai trên thế giới lên đến hàng trăm tỷ USD trong năm 2021.

 
Lũ lụt gây sạt lở nghiêm trọng tại Đức vào năm 2021. Ảnh: WashingtonPost 

Theo đó, 10 thảm họa thời tiết cực đoan từ lũ lụt đến hỏa hoạn, nắng nóng gây tốn kém nhất trong năm nay gây thiệt hại cho thế giới hơn 170 tỷ USD (nhiều hơn 20 tỷ USD so với năm 2020)

Christian Aid cho biết, xu hướng thiệt hại do thiên tai gia tăng phản ánh tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Không chỉ gây thiệt hại kinh tế, 10 thảm họa thời tiết cực đoan còn khiến ít nhất 1.075 người thiệt mạng và 1,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Thảm họa tốn kém nhất vào năm 2021 là siêu bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana (Mỹ) vào tháng 8 gây thiệt hại khoảng 65 tỷ USD và nhiều người thiệt mạng.

Trận lũ lụt kinh hoàng ở Đức và Bỉ vào tháng 7 nằm ở vị trí tiếp theo trong danh sách với thiệt hại với 43 tỷ USD, hơn 200 người thiệt mạng.

Cơn bão tuyết mùa đông ở Texas gây thiệt hại 23 tỷ USD cho mạng lưới điện của tiểu bang lớn của Mỹ. Trận lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc vào tháng 7 với thiệt hại ước tính 17,6 tỷ USD.

Các thảm họa khác tiêu tốn hàng tỷ đô la phải kể đến British Columbia, tỉnh cực tây của Canada, nơi chính quyền phải ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt gây ra nghiêm trọng nhất trong vòng 500 năm ở khu vực này.

Đợt đóng băng cuối mùa xuân ở Pháp gây nên “thảm hỏa nông nghiệp”. Điều kiện thời tiết có thể coi là khắc nghiệt nhất trong 30 năm qua buộc người trồng nho tại Pháp phải đốt đuốc và lò than củi để sưởi ấm cho cây trồng.

Nông dân tại Pháp phải sưởi ấm cho các vườn nho để cứu lây vụ mùa trong điều kiện thời tiết băng giá khắc nghiệt. Ảnh: Shutterstock
Nông dân tại Pháp phải sưởi ấm cho các vườn nho để cứu lấy vụ mùa trong điều kiện thời tiết băng giá khắc nghiệt. Ảnh: Shutterstock

Báo cáo của Christian Aid lưu ý: "Một số sự kiện thời tiết cực đoan có sức tàn phá khủng khiếp nhất trong năm 2021 xảy ra đối với các quốc gia nghèo hơn, vốn ít góp phần gây ra biến đổi khí hậu". 

Christian Aid thừa nhận đánh giá của họ chủ yếu bao gồm thảm họa tự nhiên ở các nước giàu, nơi cơ sở hạ tầng được bảo hiểm tốt hơn trong khi thiệt hại tài chính từ các thảm họa thiên nhiên đối với các nước nghèo thường khó có thể ước tính.

Báo cáo cho hay 4 trong số 10 thảm họa tốn kém nhất xảy ra ở châu Á, với tổng mức thiệt hại do lũ lụt và bão trong khu vực này gây ra lên tới 24 tỷ USD.

Mới đây, công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới Swiss Re có trụ sở tại Thụy Sỹ ước tính các thảm họa thiên nhiên và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gây ra thiệt hại khoảng 250 tỷ USD trong năm 2021.

Christian Aid cảnh báo, thiên tai ngày càng khốc liệt và thường xuyên hơn trên toàn cầu, tiếp tục gây thiệt hại về tài chính và tính mạng con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm 2021, thảm họa thiên tai gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO