Nga chính thức cấp phép vắc xin phòng Covid-19

NAM VIỆT 11/08/2020 20:13

(QNO) - Ngày 11.8, theo truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Bộ Y tế Nga chính thức cấp phép cho loại vắc xin chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sở hữu vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới.
Tổng thống Putin tuyên bố Nga sở hữu vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Theo đó, vắc xin chống Covid-19 của Nga do Viện nghiên cứu Gamaleya ở Moscow nghiên cứu và phát triển cùng với Bộ Quốc phòng Nga sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người. Việc sản xuất hàng loạt vắc xin này dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 9 và tiêm chủng rộng rãi vào tháng 10 tới.

Vào tuần trước, Viện nghiên cứu Gamaleya của Nga khởi động các thử nghiệm giai đoạn 3, tức giai đoạn cuối cùng cho vắc xin Covid-19 với sự tham gia của hàng ngàn tình nguyện viên để khẳng định tính an toàn của vắc xin.

Tuy nhiên, trong cuộc họp với chính phủ ngày 11.8, Tổng thống Vladimir Putin cho biết loại vắc xin Covid-19 do Nga sản xuất được phát triển đã được chứng minh là hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm và mang lại khả năng miễn dịch lâu dài khỏi vi rút corona, vượt qua tất cả các bước kiểm tra cần thiết. Vắc xin được đăng ký sử dụng, một trong hai con gái của ông đã được tiêm phòng vắc xin này và hiện vẫn khỏe mạnh.

Các nhà chức trách Nga cho biết nhân viên y tế, giáo viên và các nhóm nguy cơ lây nhiễm bệnh cao khác sẽ là những người đầu tiên được tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Nga trong những tuần tới. Cạnh đó, cơ quan giám sát y tế nhà nước Nga thông báo tiếp tục đăng ký vắc xin Covid-19 tiềm năng của nước này.

Trước đó, Nga thử nghiệm lâm sàng trên người với vắc xin Covid-19 bắt đầu vào ngày 18.6.2020 bao gồm 38 tình nguyện viên. Tất cả những người tham gia đều phát triển khả năng miễn dịch. Nhóm đầu tiên xuất viện vào ngày 15.7 và nhóm thứ hai vào ngày 20.7 vừa qua.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga ca ngợi việc Nga phát triển thành công vắc xin chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới như như một “khoảnh khắc Sputnik" lịch sử, có thể so sánh với việc Liên Xô trước đây từng phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới Sputnik vào năm 1957.

Do đó, Kirill Dmitriev cho biết vắc xin Covid-19 của Nga sẽ được tiếp thị dưới tên ‘Sputnik V’ trên thị trường nước ngoài và hiện Nga đã nhận được yêu cầu từ các nước với 1 tỷ liều.

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông tin tưởng vắc xin Covid-19 do Nga sản xuất sẽ hiệu quả và ông sẽ là người đầu tiên thử để chứng minh mức độ an toàn. Nhà lãnh đạo Philippines cũng bày tỏ mong muốn Nga sẽ cung cấp vắc xin miễn phí cho đất nước ông.

Còn Bộ trưởng Y tế Nga Murashko cho rằng, việc sản xuất vắc xin là một trong những điều kiện chính, trước mắt để người dân Nga “trở lại cuộc sống bình thường” sau đại dịch và phục hồi nền kinh tế Nga.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện có hơn 100 loại vắc xin Covid-19 tiềm năng đang được phát triển trên toàn cầu, trong đó ít nhất 4 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người.

Đến ngày 11.8, Nga ghi nhận khoảng 900 nghìn người nhiễm với 15 nghìn trường hợp tử vong do Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nga chính thức cấp phép vắc xin phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO