Nga phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người

NAM VIỆT 21/02/2021 18:25

(QNO) - Ngày 20.2, Nga thông báo đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về những ca nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người trên thế giới dù vi rút này chưa lây lan giữa người với người.

Một trang trại nuôi gia cầm ở Nga. Ảnh: bussiness-standard
Một trang trại nuôi gia cầm ở Nga. Ảnh: bussiness-standard

Theo đó, 7 công nhân ở một trại gia cầm miền Nam nước Nga nhiễm cúm gia cầm H5N8, có biểu hiện triệu chứng nhẹ và hiện đã bình phục. Các công nhân nhiễm cúm ngay tại trang trại bùng phát dịch bệnh cúm gia cầm vào tháng 12 năm ngoái.

Bà Anna Popova - người đứng đầu Cơ quan Giám sát sức khỏe tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) cho biết, việc phát hiện chủng vi khuẩn này ở người để thế giới cần thời gian chuẩn bị cho các đột biến vi rút có thể xảy ra, khả năng phản ứng kịp thời và phát triển các hệ thống xét nghiệm cũng như vắc xin phòng bệnh.

WHO nhận định, mặc dù trường hợp nhiễm vi rút cúm A (H5) ở người là rất hiếm và thường xảy ra ở người tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc chết vì bệnh, thì vẫn có thể dẫn đến bệnh nặng hoặc tử vong ở người. Vi rút cúm H5N8 có khả năng lây nhiễm cao và gây chết hàng loạt ở các loài gia cầm tại nhiều nước.

Trước đây các nhà khoa học trên thế giới cũng ghi nhận rằng con người có thể nhiễm cúm gia cầm H5N1 và H7N9 hay cúm lợn H1N1.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nga phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO