Ngành du lịch toàn cầu thất thu thêm 2.000 tỷ USD

KIM OANH 29/11/2021 15:40

(QNO) - Du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn chịu thiệt hại nặng nề nhất do khủng hoảng y tế toàn cầu. Biến chủng Omicron đang lan rộng tại nhiều nước gây thêm khó khăn cho lĩnh vực này.

Paris (Pháp), điểm thu hút khách du lịch quốc tế hàng đầu thế giới vẫn trầm lắng sau khi được mở cửa trở lại vào mùa hè vừa qua. Ảnh: Gettyimage
Paris của Pháp - điểm thu hút khách du lịch quốc tế hàng đầu thế giới vẫn trầm lắng sau khi mở cửa trở lại vào mùa hè vừa qua. Ảnh: Gettyimage

Ngày 29.11, Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) cho biết, đại dịch Covid-19 sẽ khiến ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 2.000 tỷ USD vào năm 2021.

Thông báo mà UNWTO đưa ra trong bối cảnh châu Âu phải vật lộn khi vừa trở lại là điểm nóng Covid-19 toàn cầu.

Hàng loạt quốc gia khu vực ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể nhiều đột biến Omicron của vi rút SARS-CoV-2, tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều khắp thế giới khiến ngành “công nghiệp không khói” sẽ phục hồi chậm chạp và mong manh.

UNWTO thống kê, lượng khách du lịch quốc tế năm nay sẽ thấp hơn 70 - 75% so với 1,5 tỷ lượt được ghi nhận vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra. Đây là mức giảm tương tự của năm 2020.

Phát biểu trước thềm Đại hội đồng thường niên của UNWTO bắt đầu vào ngày mai (30.11) tại trụ sở Madrid (Tây Ban Nha), Tổng Giám đốc UNWTO Zurab Pololikashvili nói, việc áp dụng các biện pháp hạn chế và phong tỏa phòng chống Covid-19 tại nhiều quốc gia, nhất là những ngày gần đây do biến thể Omicron cho thấy tình hình rất khó đoán trước.

Tuy vậy, người đứng đầu UNWTO cho rằng: “Đó là một cuộc khủng hoảng lịch sử trong ngành du lịch nhưng một lần nữa du lịch có khả năng phục hồi khá nhanh. Tôi thực sự hy vọng rằng năm 2022 sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2021”.

Lượng khách du lịch quốc tế tăng trở lại trong mùa hè ở bắc bán cầu nhờ sự tự tin đi du lịch tăng lên, tiêm chủng nhanh chóng và việc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh ở nhiều quốc gia.

Lượng khách đến một số hòn đảo ở Caribê và Nam Á, cũng như một số điểm đến ở Nam Âu gần bằng hoặc đôi khi vượt quá mức trước đại dịch trong quý III.2021.

Ngược lại, nhiều quốc gia khác hầu như không thấy bất kỳ khách du lịch quốc tế nào, đặc biệt là ở châu Á và Thái Bình Dương - nơi lượng khách đến giảm 95% so với năm 2019 do nhiều điểm đến vẫn đóng cửa cho các chuyến du lịch không thiết yếu.

Mặc dù có sự cải thiện trong quý III.2021, tốc độ phục hồi vẫn không đồng đều giữa các khu vực trên thế giới do các mức độ hạn chế đi lại khác nhau, tỷ lệ tiêm chủng và niềm tin của khách du lịch. 

Do đó, ông Pololikashvili kêu gọi các quốc gia hài hòa giữa các biện pháp phòng chống dịch và đẩy mạnh các biện pháp thu hút  khách du lịch trong điều kiện mới. 

Trước đại dịch, ngành du lịch chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và việc làm của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành du lịch toàn cầu thất thu thêm 2.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO