Nghiên cứu đột phá về rô bốt trong phẫu thuật

NAM VIỆT 18/05/2022 16:32

(QNO) - Nghiên cứu mới vừa được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho thấy, phẫu thuật có sự hỗ trợ của rô bốt có thể giảm nguy cơ đông máu và tăng tốc độ phục hồi cho bệnh nhân.

Một ca phẫu thuật có robot hỗ trợ ở Anh. Ảnh: Alamy
Một ca phẫu thuật có rô bốt hỗ trợ ở Anh. Ảnh: Alamy

Trong thử nghiệm lâm sàng lần đầu tiên trên thế giới kéo dài 3 năm, các chuyên gia tại Đại học London và Đại học Sheffield ở Anh phát hiện rằng, bệnh nhân được phẫu thuật ung thư bàng quang có rô bốt hỗ trợ được phục hồi nhanh, giảm 20% thời gian ở viện, giảm biến chứng, giảm 52% khả năng tái nhập viện, giảm 77% tỷ lệ xuất hiện cục máu đông so với phẫu thuật mở.

Các phát phát hiện trên cũng vừa được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ ở New Orleans, bang Louisiana.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này thách thức quan điểm cho rằng phẫu thuật mở là “tiêu chuẩn vàng” cho các ca phẫu thuật lớn.

Giáo sư James Catto của Khoa Phẫu thuật tiết niệu tại Đại học Sheffield nói: “Đây là một phát hiện quan trọng. Thời gian nằm viện giảm và phục hồi nhanh hơn khi sử dụng phương pháp phẫu thuật tiên tiến này. Chúng tôi thấy ít biến chứng hơn do khả năng vận động được cải thiện, thời gian nằm trên giường ít hơn và bệnh nhân nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường”.

Thử nghiệm của các nhà nghiên cứu Anh diễn ra từ tháng 3.2017 đến tháng 3.2020 với sự tham gia của 29 bác sĩ phẫu thuật của Vương quốc Anh và 338 bệnh nhân.

Những bệnh nhân này mắc bệnh ung thư bàng quang không di căn, được chia thành 2 nhóm, gồm một nửa số bệnh nhân trong đó được phẫu thuật cắt bỏ và tái tạo bàng quang có sự hỗ trợ của rô bốt và nhóm còn lại là bệnh nhân được phẫu thuật mở.

Phẫu thuật mở có bác sĩ phẫu thuật làm việc trực tiếp trên bệnh nhân với các vết rạch lớn trên da và cơ. Nhưng trong phẫu thuật có sự hỗ trợ của rô bốt, bác sĩ phẫu thuật sẽ hướng dẫn các dụng cụ xâm lấn tối thiểu từ xa, do đó tác động trên cơ thể bệnh nhân sẽ được giảm đến mức tối thiểu.

Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân có sự hỗ trợ của rô bốt ở lại bệnh viện 8 ngày, so với 10 ngày của nhóm phẫu thuật mở...

Giáo sư John Kelly của Đại học London, thuộc nhóm nghiên cứu trên nói thêm, việc giảm đáng kể các cục máu đông là một phát hiện bất ngờ.

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu mới này cung cấp bằng chứng mạnh nhất cho đến nay về lợi ích bệnh nhân của phẫu thuật có sự hỗ trợ của rô bốt.

Do đó, các nhà khoa học kêu gọi Viện Quốc gia về sức khỏe và lâm sàng xuất sắc (NICE) cung cấp phẫu thuật bằng rô bốt như một lựa chọn lâm sàng trên khắp Vương quốc Anh cho tất cả ca phẫu thuật lớn ở bụng bao gồm các thủ thuật đại trực tràng, dạ dày - ruột và phụ khoa cho những bệnh nhân đủ điều kiện. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiên cứu đột phá về rô bốt trong phẫu thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO