Người dân Mỹ có thêm lựa chọn vắc xin ngừa Covid-19

QUỐC HƯNG 28/02/2021 16:00

(QNO) - Mỹ vừa cho phép sử dụng vắc xin Covid-19 của Công ty Dược phẩm và thiết bị y tế Johnson & Johnson trong trường hợp khẩn cấp đối với người hơn 18 tuổi.

Một nhân viên y tế cầm vắc xin của công ty Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters
Vắc xin của Công ty Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters

Như vậy, đây là loại vắc xin ngừa Covid-19 thứ 3 được cấp phép tại Mỹ. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, ưu điểm của vắc xin do Johnson & Johnson phát triển là mỗi người chỉ cần tiêm một liều cũng như chỉ cần được bảo quản ở tủ lạnh thông thường. Những yếu tố này giúp việc tiêm chủng cho số lượng lớn người trở nên dễ dàng hơn, ngay cả ở khu vực có cơ sở hạ tầng giao thông và bảo quản kém.

Vắc xin Johnson & Johnson liên quan đến một cách tiếp cận thông thường hơn, sử dụng một loại vi rút cảm lạnh thông thường để đưa các protein vi rút corona vào tế bào để kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Còn 2 loại vắc xin ngừa corona trước đây được Mỹ cấp phép của hãng dược Moderna và Pfizer đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng thì mỗi người cần được tiêm 2 mũi và phải được bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh.

FDA cho biết, vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại vi rút SARS-CoV-2, giúp giảm số ca mắc có diễn tiến bệnh nghiêm trọng, giảm số trường hợp nhập viện và tử vong do Covid-19. 

Với sự lưu hành vắc xin ngừa corona của Johnson &Johnson, người Mỹ có thêm sự lựa chọn vắc xin trong nỗ lực ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2. Đến nay hơn 510 nghìn người tại Mỹ tử vong trong tổng số hơn 28,6 triệu người nhiễm bệnh, Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nhiều nhất trên thế giới do Covid-19.

Bác sĩ Janet Woodcock - Giám đốc Trung tâm Đánh giá thuốc và nghiên cứu của FDA cho biết: “Việc cấp phép vắc xin này mở rộng sự sẵn có của vắc xin, phương pháp phòng ngừa y tế tốt nhất đối với Covid-19, để giúp chúng tôi trong cuộc chiến chống lại đại dịch”.

Kết quả thử nghiệm vắc xin này được thực hiện tại Mỹ, Nam Phi và Brazil cho thấy hiệu quả hơn 85% trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và 66% hiệu quả tổng thể khi tính cả trường hợp vừa phải.

Sau khi vắc xin của Johnson & Johnson được bật đèn xanh, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi: “Đây là tin tức thú vị đối với tất cả người Mỹ và là một bước phát triển đáng khích lệ trong nỗ lực của chúng tôi nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nước Mỹ kêu gọi người dân không nên chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ngay cả khi các loại vắc xin ngừa Covid-19 đang được tiêm cho người dân Mỹ. Người dân hãy tiếp tục rửa tay, giãn cách xã hội và đeo khẩu trang mới góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

Johnson & Johnson dự kiến ​​sản xuất ít nhất 1 tỷ liều vắc xin vào năm 2021 và đã ký kết các hợp đồng cung ứng cho hầu hết số đó.

Mỹ đồng ý trả hơn 1 tỷ USD cho 100 triệu liều và có thể mua thêm 200 triệu liều. Các giao dịch khác bao gồm 22 triệu liều cho Mexico, 9 triệu cho Colombia, 30 triệu cho Anh, 4 triệu cho Hàn Quốc và 400 triệu cho Liên minh châu Âu. Johnson & Johnson có kế hoạch cung cấp 500 triệu cho các nước nghèo hơn, thông qua cơ chế COVAX.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Mỹ có thêm lựa chọn vắc xin ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO