Người dân Trung Quốc trở lại làm việc giữa đại dịch corona

QUỐC HƯNG 11/02/2020 16:04

(QNO) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, hàng chục triệu người lao động tại Trung Quốc chính thức trở lại làm việc vào ngày 10.2 trong không khí ảm đảm và lo ngại về dịch do vi rút corona đang hoành hành tại nước này.

Trở lại làm việc sau tết, người lao động Trung Quốc rất lo ngại về corona
Trở lại làm việc sau tết, người lao động Trung Quốc rất lo ngại về dịch corona. Ảnh: Gettytimages

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo số ca tử vong vì dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona (2019-nCoV) gây ra đến nay đã vượt con số 1.000 người, chủ yếu thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Trong khi một số nơi tại Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ tết thêm một tuần thì nhiều người dân nước này vừa chính thức trở lại làm việc. Do đó, các cơ quan chức năng đã ban hành hướng dẫn về những gì các công ty nên làm lức này, trong đại dịch corona. 

Ví như, các công ty được yêu cầu tiến hành kiểm tra thân nhiệt của công nhân ngay từ cổng, trước khi vào nhà máy và văn phòng. Nhiều nơi ở các thành phố như Thâm Quyến, Bắc Kinh... yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập khu vực cách ly đối với người lao động trở từ vùng tâm dịch Vũ Hán để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Một công nhân đang làm việc tại Huawei - nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc (trụ sở tại Thâm Quyến) - nơi có 40.000 công nhân, cho biết, người lao động trở lại một môi trường khác biệt so với trước. Giờ đây, họ phải cung cấp thông tin chi tiết về nhiệt độ cơ thể và nơi ở trong hai tuần qua. Bên cạnh việc kiểm tra thân nhiệt tại bãi đỗ xe hay nhiều nơi khác ở công ty, khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn được cấp phát cho người lao động.

Trong khi đó, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc là Tencent cho phép nhân viên làm việc tại nhà, ít nhất là trong hai tuần tới, còn văn phòng của Tencent tại Hồng Kông (nơi có ít nhất 38 trường hợp được xác nhận nhiễm vi rút corona) dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào tuần sau.

Kiểm tra thân nhiệt khi người lao động quay lại làm việc. Ảnh: Reuters
Kiểm tra thân nhiệt khi người lao động quay lại làm việc. Ảnh: Reuters

Đội ngũ của Microsoft tại Trung Quốc sẽ làm việc tại nhà ít nhất một tuần nữa trong khi văn phòng của tập đoàn này tại Hồng Kông vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường.

Tương tự, người khổng lồ thương mại điện tử Alibaba yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà thêm một tuần nữa. Người lao động của nhà sản xuất máy bay không người lái DJI vẫn làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới...

Các công ty khác cũng cho phép công nhân của họ trở lại văn phòng, nhưng trong những điều kiện nghiêm ngặt để kiểm soát corona.

Trong khi đó, hai nhà máy sản xuất xe hơi lớn là Toyota (Nhật Bản) và GM (Mỹ) tại Trung Quốc thông báo tiếp tục đóng cửa thêm một hay hai tuần nữa, tuy theo tình hình dịch corona.

Được biết, ở thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch corona thì các doanh nghiệp vẫn phải tạm ngừng hoạt động cho đến thứ Sáu tuần này. Cũng tại Trung Quốc, các trường học vẫn sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Trung Quốc trở lại làm việc giữa đại dịch corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO