Nhật Bản có Thủ tướng mới

QUỐC HƯNG 04/10/2021 16:00

(QNO) - Chiều nay 4.10, Quốc hội Nhật Bản tổ chức phiên họp bất thường và chính thức bầu ông Fumio Kishida - Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) làm Thủ tướng mới.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters

Như vậy, ông Fumio Kishida (64 tuổi) thay thế người tiền nhiệm Suga Yoshihide để trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản. Ông cũng là Thủ tướng thứ ba của xứ sở hoa anh đào chỉ trong vòng hơn một năm.

Trước đó vào ngày 29.9, Đảng LDP bầu cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida làm nhà lãnh đạo mới sau khi Chủ tịch LDP - Thủ tướng Suga Yoshihide tuyên bố từ chức chỉ sau một năm cầm quyền do chính sách đối phó với đại dịch Covid-19 của ông không đạt được nhiều sự đồng thuận. Liên minh hai Đảng LDP và Komeito hiện chiếm đa số tại Hạ viện Nhật.

Ngay sau khi nắm quyền lãnh đạo LDP, ông Fumio Kishida phát biểu: “Kỹ năng của tôi là thực sự lắng nghe mọi người. Tôi quyết tâm cùng mọi người nỗ lực vì một LDP rộng mở và một tương lai tươi sáng cho Nhật Bản”.

Cũng trong chiến dịch tranh cử này, ông Fumio Kishida cam kết chi hàng chục nghìn tỷ yên Nhật để kích thích nền kinh tế, ưu tiên những người có thu nhập thấp hơn, các khu vực khó khăn và ngành du lịch.

Ông Fumio Kishida tái khẳng định cam kết của Nhật Bản đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Các nhà phân tích cho rằng, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm từ ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới của đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế sau đại dịch đến vấn đề đối ngoại và an ninh.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Fumio Kishida sẽ công bố thành phần nội các mới và chính thức tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ được tổ chức ở Hoàng cung.

Thủ tướng Fumio Kishida cũng được biết đến là người có tính cách ôn hòa. Ông sinh ra ở tỉnh Hiroshima trong một gia đình nghị sĩ.

Khi còn nhỏ, ông Fumio Kishida từng sống 3 năm ở New York khi cha ông được bổ nhiệm sang Mỹ với tư cách là quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Nhật Bản.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda danh tiếng ở Tokyo, ông Fumio Kishida có một thời gian ngắn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng trước khi trở thành thành viên Hạ viện Nhật vào năm 1993, theo bước chân của cha và ông nội.

Từ lâu, ông Fumio Kishida ủng hộ việc cấm vũ khí hạt nhân và gọi đó là công việc của cuộc đời ông.

Với tư cách là Ngoại trưởng Nhật Bản (từ năm 2012-2017), ông Fumio Kishida giúp đưa Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó đến Công viên tưởng niệm Hòa bình Hiroshima trong chuyến thăm lịch sử vào năm 2016. Ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thăm nơi xảy ra vụ tấn công bằng bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới.

Trong thời gian đảm nhiệm cương vị này, ông Fumio Kishida từng tới thăm Việt Nam vào cuối tháng 7.2014.

Ông Fumio Kishida cũng có một thời gian ngắn giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ cuối tháng 7.2017 đến đầu tháng 8.2017. Từ tháng 8.2017 tới tháng 9.2020, ông đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu chính sách của Đảng LDP, trước khi được bầu làm Chủ tịch đảng LDP và Thủ tướng Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản có Thủ tướng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO