Nhật Bản sử dụng công nghệ AI trong nghề cá

QUỐC HƯNG 22/10/2020 16:50

(QNO) - Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên mọi lĩnh vực, trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) góp phần phát triển nghề cá một cách hiệu quả nhất.

Thu hoạch cá thu Nhật Bản. Ảnh: Kyodonews
Thu hoạch cá thu Nhật Bản. Ảnh: Kyodonews

Trong những năm 1990, cá nuôi chiếm khoảng 1/4 sản lượng thủy sản toàn cầu. Hiện nay, với nhu cầu tăng cao và các nguồn tài nguyên của đại dương đang dần cạn kiệt, nuôi trồng thủy sản đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, sản xuất hơn 100 triệu tấn thủy sản trên toàn cầu mỗi năm.

Chính vì vậy, công nghệ AI ngày càng được sử dụng rộng rãi trong quản lý nuôi trồng thủy sản để phân tích điều kiện nước, thức ăn, môi trường, thời tiết, trạng thái vật nuôi và thời gian đánh bắt có chất lượng cao nhất... Và không nơi nào những công nghệ ngành đánh bắt cá mới nổi này được ứng dụng phổ biến và hiệu quả như ở Nhật Bản.

Theo một báo cáo, thị trường nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản sẽ đạt 20,3 tỷ yên vào năm 2021, tăng 53% so với năm 2016. Trong đó nghề cá với công nghệ AI để phát triển quy mô lớn, cải thiện sản lượng trong đánh bắt truyền thống chiếm 1,3 tỷ yên.

Cạnh đó, ngành công nghiệp cá của Nhật Bản bắt đầu sử dụng AI để phân tích, chọn cá chất lượng cao tại các chợ và tìm kiếm các ngư trường tốt, những khu vực mà trước đây họ chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và trực giác.

Khi đánh giá chất lượng cá, người mua thường nhìn vào độ tươi và săn chắc của thịt, lượng mỡ. Tuy nhiên, một nhân viên ở chợ cá cho biết: "Bạn cần hơn 10 năm kinh nghiệm để có được con mắt của chuyên gia. Nhưng giờ đây mọi chuyện dễ dàng hơn với công nghệ AI".

Ví như tập đoàn quảng cáo Dentsu nổi tiếng tại Nhật Bản và công ty khác cùng nhau phát triển, đưa vào sử dụng thực tế một ứng dụng trên điện thoại thông minh cho phép người dùng dễ dàng chọn ra những con cá ngừ vây xanh chất lượng (món ăn rất được ưa chuộng tại Nhật Bản). Khi người dùng cầm điện thoại có ứng dụng này quét lên con cá, ứng dụng sẽ đưa ra điểm số đánh giá chất lượng để người dùng tham khảo.

Những người đi thu mua cá ở một khu chợ hải sản Nhật Bản sử dụng công nghệ AI để kiểm định chất lượng hải sản. Ảnh: Bloomberg
Những người đi thu mua cá ở Nhật Bản sử dụng công nghệ AI để kiểm định chất lượng. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, Trung tâm Dịch vụ thông tin nghề cá Nhật Bản đã thành công trong việc tạo ra một hệ thống gửi cho ngư dân các biểu đồ biển hiển thị các vị trí được lựa chọn bởi AI về khu vực có thể đánh bắt cá thu đao (loài cà vốn góp phần làm nên ẩm thực Nhật Bản).

Chức năng mới này đã được thêm vào dịch vụ trực tuyến của trung tâm để thông tin về nhiệt độ nước, các dữ liệu khác thu thập trong 15 năm qua và thông tin về sản lượng cá thu hoạch được từ các ngư dân.

Một quan chức của trung tâm này cho biết, những người đánh bắt cá thu đao chủ yếu dựa vào dữ liệu về nhiệt độ nước và kinh nghiệm của họ nhờ vào máy dò cá nhưng chỉ bao gồm các khu vực xung quanh thuyền của họ. Trong khi đó, biểu đồ hiển thị các vị trí, ngư trường do AI chọn rất hữu ích vì chúng bao phủ rộng hơn. 

Theo các chuyên gia, ứng dụng AI vào lĩnh vực nuôi trồng, đặc biệt khai thác thủy hải sản được xem là xu thế phát triển ngành công nghiệp này một cách bền vững, tránh khai thác kiểu tận diệt, nâng cao chất lượng của sản phẩm, cải thiện thu nhập...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản sử dụng công nghệ AI trong nghề cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO