Nhật Bản tiếp tục viện trợ Việt Nam 1 triệu liều vắc xin Covid-19

NAM VIỆT 25/06/2021 15:55

(QNO) - Ngày 25.6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản - Motegi Toshimitsu cho biết Chính phủ Nhật Bản tiếp tục cung cấp miễn phí thêm 1 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam.

Vắc xin vẫn là chìa khóa chống lại đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Vắc xin vẫn là chìa khóa chống lại vi rút SARS-CoV-2. Ảnh: AFP

Cạnh đó, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Đài Loan thêm khoảng 1 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19. Các thỏa thuận cũng đang được tiến hành để Nhật Bản cung cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho các quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines với 1 triệu liều cho mỗi nước.

Bộ trưởng Motegi Toshimitsu cho biết thêm, từ giữa tháng 7 tới, Nhật Bản bắt đầu cung cấp tổng cộng 11 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho các khu vực bao gồm Đông Nam Á, Tây Nam Á và các đảo Thái Bình Dương thông qua cơ chế chia sẻ vắc xin COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hậu thuẫn nhằm mua và phân phối vắc xin Covid-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Như vậy, cùng với lô vắc xin ngừa Covid-19 vào ngày 16.6 vừa qua, Nhật Bản đến nay viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca (do Đại học Oxford và hãng dược nổi tiếng thế giới AstraZeneca của Vương quốc Anh nghiên cứu và phát triển).

Việt Nam cũng là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Nhật Bản viện trợ vắc xin phòng Covid-19.

Theo Bộ trưởng Motegi Toshimitsu, Chính phủ Nhật Bản đưa ra quyết định cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam dựa trên cơ sở xem xét toàn diện tình hình dịch bệnh ở Việt Nam, sự thiếu hụt về vắc xin.

Bộ trưởng Motegi Toshimitsu đồng thời nhấn mạnh, đây là minh chứng cho tình hữu nghị giữa 2 nước Nhật Bản - Việt Bản, cùng nắm chặt tay nhau để cùng vượt qua đại dịch Covid-19.

Trên thực tế, Nhật Bản cam kết tài trợ 1 tỷ USD và 30 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn trong việc mua, tiếp nhận viện trợ vắc xin. 

Còn tại Nhật Bản, tốc độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 của nước này đang tăng mạnh, hiện đạt mức 1 triệu liều/ngày trong nỗ lực thực hiện chương trình tiêm chủng đại trà.

Trong đó, các công ty và trường đại học ở Nhật Bản bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin ngừa từ ngày 21.6 vừa qua. 

Theo thống kê của Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản, tính đến ngày 21.6.2021, Nhật Bản triển khai tiêm được 33 triệu liều vắc xin Covid-19 cho người dân.

Trong khi đó, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) báo cáo rằng tính đến tháng 5.2021, Nhật Bản đã đảm bảo 194 triệu liều vắc xin của Pfizer, 50 triệu liều vắc xin của Moderna và 120 triệu liều vắc xin AstraZeneca để cung cấp cho toàn bộ dân số khoảng 126,3 triệu người vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản tiếp tục viện trợ Việt Nam 1 triệu liều vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO