Nhiều cam kết tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu

KIM OANH 23/04/2021 15:39

(QNO) - Ngày 22 và 23.4 diễn ra hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì từ thủ đô Washington, 40 nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam tham gia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì hội nghị thượng đình trực tuyến về biển đổi khí hậu. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì hội nghị. Ảnh: AP

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh có nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội cuối cùng của nhân loại để xác định lộ trình hành động giữ nhiệt độ trái đất không tăng quá 1,5 đến 2 độ C so với thời tiền công nghiệp, theo Thỏa thuận Paris.

Trước đó, Thỏa thuận Paris được gần 180 bên tham gia Công ước khí hậu ký vào tháng 4.2016 tại trụ sở của Liên hiệp quốc ở New York (Mỹ) và chính thức có hiệu lực từ ngày 4.11.2016.

Theo các nhà khoa học, nếu nhiệt độ trái đất vượt quá 2 độ C, thế giới sẽ chứng kiến hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, bão, cháy rừng… với quy mô và mức độ ngày càng lớn, vượt quá khả năng ứng phó của xã hội con người.

Mỹ - quốc gia phát thải khí nhà kính hàng đầu thế giới sau Trung Quốc, cam kết giảm ít nhất 50% lượng khí thải vào năm 2030, mức tăng hơn gấp đôi so với cam kết trước đó của Mỹ theo Thỏa thuận Paris. 

Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi các nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ông Biden nói: “Không quốc gia nào có thể tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng này, và hội nghị thượng đỉnh này là một bước trên con đường dẫn đến một tương lai an toàn, thịnh vượng và bền vững”.

Ngoài ra, Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ đẩy mạnh tài trợ khí hậu để giúp các nước nghèo giảm khí thải nhà kính và thích ứng với khí hậu biến đổi.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp ở nước này vào năm 2030 và đạt được mức độ trung lập các bon vào năm 2050. Brazil yêu cầu chính quyền Biden cung cấp 1 tỷ USD để chi trả cho các nỗ lực bảo tồn rừng nhiệt đới Amazon.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, một trong những nhà lãnh đạo tham dự hội nghị lần này. Ảnh: AP
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - một trong những nhà lãnh đạo tham dự hội nghị. Ảnh: AP

Trong khi đó, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết Nhật Bản cam kết hạn chế phát thải 46% vào năm 2030 so với mức năm 2013. Nhật Bản hiện là quốc gia phát thải lớn thứ năm thế giới, sẽ tiến tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt mục tiêu của Trung Quốc là đạt được mức trung hòa khí thải các bon vào năm 2060. 

Thủ tướng Justin Trudeau cam kết Canada sẽ cắt giảm lượng khí thải từ 40 đến 45% vào năm 2030 so với mức năm 2005, một mức tăng lớn so với cam kết trước đó là 30%. Canada tiếp tục nỗ lực đạt mức khí thải bằng 0 vào năm 2050.

Còn Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ - quốc gia phát thải lớn thứ ba thế giới không đưa ra mục tiêu mới nhưng khẳng định lại lời hứa của đất nước sẽ lắp đặt 450 Gigawatt năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Ngay trước thềm hội nghị, Chính phủ Anh của Thủ tướng Boris Johnson thông báo mức cắt giảm khí thải đến 78% vào năm 2035. Tương tự, 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đạt được thỏa thuận cắt giảm ít nhất 55% khí thải vào năm 2030.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết giảm đáng kể lượng khí thải của đất nước trong ba thập kỷ tới. Tổng thống Putin nói: “Số phận của toàn bộ hành tinh của chúng ta, triển vọng phát triển của mỗi quốc gia, hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của người dân phần lớn phụ thuộc vào sự thành công của những nỗ lực trên”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều cam kết tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO