Nhiều người thiệt mạng do bão Nalgae gây thiệt hại nặng tại Philippines

NAM VIỆT 29/10/2022 14:35

(QNO) - Đến sáng nay 29/10, Philippines ghi nhận 72 người chết, 33 người bị thương và 14 người mất tích sau khi cơn bão nhiệt đới Nalgae mang theo lũ quét và lở đất tấn công miền nam nước một ngày trước đó. 

Nước lũ vây quanh khu vực Datu Odin Sinsuat thuộc tỉnh Maguindanao, Philippines vào ngày 28/10/2022 do bão nhiệt đới tấn công. Ảnh: Reuters
Nước lũ vây quanh khu vực Datu Odin Sinsuat thuộc tỉnh Maguindanao, Philippines do ảnh hưởng bão Nalgae. Ảnh: Reuters

Theo cơ quan phòng chống thiên tai của Philippines, bão Nalgae có sức gió 95km/giờ và giật tới 160 km/giờ đổ bộ vào nước này vào hôm qua 28/10.

Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines cho biết số người chết tăng mạnh trong đêm bão, các tỉnh và thành phố ở miền nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt tỉnh Maguindanao trên đảo Mindanao ghi nhận 67 người thiệt mạng đến nay.

Trong đó, tình trạng thiên tai được tuyên bố tại Cotabatao (trên đảo Mindanao) nơi có khoảng 67.000 cư dân. 

Thị trấn Upi với dân số 60.000 người bị ngập lụt khiến hàng nghìn người buộc phải lên vùng đất cao hơn.

Lực lượng cứu hộ người dân bị mắc kẹt trong nhà nhà nước lũ dâng nhanh. Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ cứu giúp người dân bị mắc kẹt trong nhà do nước lũ dâng nhanh. Ảnh: Reuters

Lực lượng bảo vệ bờ biển đình chỉ các dịch vụ thuyền, phà tại khu vực ảnh hưởng do biển động khiến hàng nghìn du khách bị mắc kẹt tại các cảng. Cạnh đó, hơn 100 chuyến bay bị hủy.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết, bão Nalgae đổ bộ và gây mưa to tại thủ đô Manila và các tỉnh lân cận vào sáng sớm nay 29/10, sau đó vượt qua đảo chính Luzon của Philippines và tiến ra Biển Đông. Ngập lụt cũng đã được báo cáo tại một số khu vực của miền trung Philippines.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. gửi lời chia buồn tới những người thiệt mạng trong cơn bão và trấn an người dân rằng các dịch vụ khẩn cấp đang được triển khai với nguồn cung cấp thực phẩm và các vật dụng khác tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

bão
Bão Nalgae làm hư hại nhiều công trình. Ảnh: AF

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Philippines cũng chịu thiệt hại lớn do bão Noru khiến 12 người chết và mất tích, ngập lụt diện rộng và thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp của Philippines.

Trung bình mỗi năm có khoảng 20 cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào Philippines. Các nhà khoa học cảnh báo những cơn bão đang trở nên mạnh mẽ hơn khi thế giới nóng lên vì biến đổi khí hậu và rất khó dự đoán. 

Nhiều ngôi nhà tốc mái và sụp đổ. Ảnh: AFP
Khoảng 500 ngôi nhà tại Philippines bị tốc tốc mái và sụp đổ hoàn toàn do bão Nalgae. Ảnh: AFP
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều người thiệt mạng do bão Nalgae gây thiệt hại nặng tại Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO