Nhiều nơi trên thế giới tái phong tỏa vì Covid-19

QUỐC HƯNG 15/07/2020 15:41

(QNO) - Nhiều nơi buộc phải áp dụng trở lại lệnh đóng cửa khi số ca lây nhiễm bệnh Covid-19 tiếp tục tăng mạnh.

Cánh sát Bangalore (Ấn Độ) hướng dẫn người đi đường sàn lọc Covid-19. Ảnh: AFP
Cảnh sát thành phố Bangalore (Ấn Độ) hướng dẫn người đi đường sàng lọc Covid-19. Ảnh: AFP

Nhiều bang tại Ấn Độ vừa tuyên bố tái đóng cửa vì diễn biến của đại dịch Covid-19 tại các khu vực này rất phức tạp, bất chấp nỗ lực của Chính phủ mong sớm mở cửa để khôi phục nền kinh tế.

Phó Thống đốc bang Bihar (miền Bắc Ấn Độ) - ông Sushil Kumar Modi cho biết, bang có dân số khoảng 125 triệu người này sẽ tái phong tỏa trong 15 ngày kể từ 16.7.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Bihar ngày 14.7 ghi nhận kỷ lục hơn 1.400 trường hợp nhiễm Covid-19 và cũng là ngày thứ 3 liên tiếp có hơn 1.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm corona mới tại Bihar hiện lên gần 20 nghìn ca, trong đó gần 150 ca tử vong.

Trước đó, thành phố Bangalore (Ấn Độ) - trung tâm công nghệ thông tin lớn của thế giới tuyên bố tái áp đặt lệnh phong tỏa trong vòng 7 ngày kể từ 14.7 sau khi số ca nhiễm mới tại địa phương tăng nhanh, lên gần 1 triệu ca.

Theo đó, các cửa hàng bán mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động, chỉ 50% số lượng nhân viên tại các tập toàn công nghệ toàn cầu được có mặt nơi làm việc… Cạnh đó, các bang khác của Ấn Độ như Uttar Pradesh, Tamil Nadu và Assam cũng ban hành những biện pháp hạn chế mới.

Đầu tuần này, chính quyền bang California (Mỹ) yêu cầu áp dụng trở lại ngay lập tức trên toàn bang các biện pháp hạn chế để ngăn chặn Covid-19 sau khi mở cửa trở lại hồi giữa tháng 6. 

Trong quy định, các nhà hàng tại California phải đóng cửa hoặc chỉ có thể bán thức ăn với hình thức mang về; trong khi đó các quán bar, rạp phim, sở thú, bảo tàng trên toàn bang phải dừng hoạt động. 

Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom khẳng định, chỉ khi nào có vắc xin phòng chống Covid-19 hoặc một giải pháp tương tự như thế mới làm chúng ta ngưng đề phòng.

Các cửa hàng tại California chỉ được phép bán thức ăn đem về sau khi chính quyền bang tuyên bố tái phong tỏa để ngăn chặn gia tăng ca nhiễm Covid-19. Ảnh: gettyimage
Các cửa hàng tại California chỉ được phép bán thức ăn đem về sau khi chính quyền bang tuyên bố tái phong tỏa ngăn Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nhất do Covid-19 với hơn 3,5 triệu ca nhiễm và gần 140 nghìn ca tử vong. Riêng California với dân số 40 triệu người có hơn 340 nghìn người nhiễm, trong đó hơn 7.000 ca tử vong.

Tuần trước, khoảng 5 triệu dân của thành phố Melbourne ở Australia được yêu cầu bắt đầu ở nhà trong 6 tuần vì các ca nhiễm vi rút corona gia tăng. Mọi người chỉ được ra ngoài vì lý do thiết yếu, chẳng hạn như đi làm việc, tập thể dục, mua sắm thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Các trường học phần lớn sẽ quay trở lại việc học trên mạng, các nhà hàng chỉ được phép phục vụ thức ăn mang đi, còn tiệm cắt tóc sẽ vẫn mở.

Navotas - thành phố khoảng 250 nghìn người ở Metropolitan Manila quay trở lại trong thời gian bị phong tỏa kể từ tuần này khi Philippines phải vật lộn để ngăn chặn số ca nhiễm Covid-19 đang tăng mạnh.

Thị trưởng thành phố Navotas cho biết: “Tôi không chắc đây có phải là giải pháp không nhưng tôi chắc chắn rằng nếu lệnh tái phong tỏa được thực hiện, số ca nhiễm Covid-19 không tăng”.

Ít nhất 15 bệnh viện lớn ở Metropolitan Manila vừa báo cáo rằng họ không còn có thể tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nhiễm vi rút corona nào nữa, bao gồm Bệnh viện Đa khoa Philippines - bệnh viện lớn nhất quốc gia với khoảng 1.100 giường và tiếp nhận hơn 600 nghìn bệnh nhân mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nơi trên thế giới tái phong tỏa vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO