Nhiều nước chuẩn bị mở cửa lại trường học

KIM OANH 30/08/2021 16:33

(QNO) - Trong lúc đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu chấm dứt, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn quyết định đón học sinh vào năm học mới trong nỗ lực đảm bảo an toàn trường học.

Một lớp học ngoài trởi trong mùa đại dịch tại Tây Ban Nha. Ảnh: Gettyimage
Một tiết học ngoài trời dành cho thiếu nhi tại Tây Ban Nha. Ảnh: Gettyimage

Tại Đức đang mở rộng chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu khuyến nghị rằng vắc xin phòng Covid-19 do hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) hợp tác sản xuất có thể được sử dụng an toàn cho độ tuổi trên.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết, trẻ em từ 12 - 17 tuổi có thể quyết định tiêm vắc xin sau khi được tư vấn y tế, để được bảo vệ bản thân và người khác trước đại dịch. Việc tiêm chủng vẫn tự nguyện đối với tất cả nhóm tuổi.

Việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em tại Đức là một trong những nỗ lực để nước này bắt đầu năm học mới vào mùa thu 2021.

Không chỉ tại Đức, nhiều quốc gia châu Âu khác như Estonia, Đan Mạch và Pháp... đang tích cực khuyến khích các gia đình tiêm phòng cho trẻ trước khi năm học mới bắt đầu.

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) thông tin, Bộ Giáo dục nước này dự định tiêm vắc xin Pfizer ngừa Covid-19 cho hơn 4 triệu học sinh từ 12 - 18 tuổi trên toàn quốc vào tháng 9.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Thái Lan Kanokwan Vilawan cho biết, việc tiêm chủng như vậy dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong một tháng trước khi các trường học mở cửa trở lại một cách an toàn. Đến nay, có hơn 600 nghìn trong số 900 nghìn giáo viên tại Thái Lan đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết, ngày tựu trường là một sự kiện trọng đại của học sinh nhỏ tuổi cũng như phụ huynh các em trên khắp thế giới. Nhưng do Covid-19, sự kiện này bị hoãn lại đối với khoảng 140 triệu học sinh, trong đó có khoảng 30 triệu trẻ em ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Trong khi các quốc gia trên thế giới triển khai một số hành động để thực hiện hình thức học tập từ xa, thì có ít nhất 29% học sinh tiểu học trên toàn cầu không được tiếp cận hình thức học tập này do thiếu thiết bị công nghệ, kết nối internet và môi trường học tập…

Nhiều trẻ em tại Israel được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: Flash90
Nhiều trẻ em tại Israel được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: Flash90

Bất chấp số ca lây nhiễm Covid-19, bao gồm từ các biến thể Delta, Chính phủ Israel dự kiến mở cửa lại trường học kể từ đầu tháng 9 tới.

Israel là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 cao nhất trên thế giới, trong đó khoảng 30% số trẻ em từ 12 - 15 tuổi đã được tiêm đủ liều.

Theo kế hoạch, Israel tiến hành xét nghiệm kháng thể với vi rút SARS-CoV-2 cho toàn bộ khoảng 1,4 triệu học sinh từ 3 - 12 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Cuối tháng 7 vừa qua, Israel bắt đầu cho phép tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em 5 - 11 tuổi nhưng thuộc nhóm có nguy cơ cao như béo phì nghiêm trọng, bị rối loạn phát triển thần kinh như co giật và các hội chứng bẩm sinh, bệnh phổi mãn tính...

Đồng thời, Israel thông báo sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh trong lớp học nhưng phải có sự đồng ý của phụ huynh.

Tuy vậy, 70% số học sinh các trường trung học tại những thành phố có tỷ lệ lây nhiễm cao sẽ phải được tiêm vắc xin, nếu không sẽ chuyển sang hình thức học trực tuyến…

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, việc các nước mở lại trường học, ngoài vắc xin thì các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, xét nghiệm, rửa tay sát khuẩn thường xuyên… cần phải tuân thủ để giúp giảm lây nhiễm Covid-19 ở trường học. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước chuẩn bị mở cửa lại trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO