Nhiều quốc gia từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa

QUỐC HƯNG 21/04/2020 15:06

(QNO) - Nhiều nước trên thế giới thực hiện nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội nhằm giảm bớt tác động kinh tế do dịch bệnh, đồng thời vẫn đảm bảo công tác phòng chống Covid-19.

Nhiều người Hàn Quốc trở lại văn phòng làm việc sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Ảnh: Reuters
Nhiều người Hàn Quốc trở lại nơi làm việc sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), số ca tử vong do dịch bệnh Covid-19 được xác nhận ở châu Âu lên tới 100 nghìn người đến cuối tuần qua. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm bệnh tiếp tục chậm lại, gây áp lực lên các chính phủ ở khu vực để bắt đầu giảm bớt gánh nặng kinh tế - xã hội trong nhiều tuần ngừng hoạt động do lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội.

Tuần đầu tuần này, Đức cho phép các cửa hàng nhỏ, hiệu sách, xưởng sửa xe hơi, cửa hàng bán xe đạp mở cửa trở lại nhưng khách hàng và người phục vụ phải giữ khoảng cách an toàn 2m.

Dù các trường học tiếp tục đóng cửa nhưng các lớp cho học sinh sắp tốt nghiệp mùa hè năm nay sẽ mở lại dần, các trường đại học sẽ mở kỳ thi bình thường. Trong khi đó, các biện pháp phong tỏa khác được duy trì, như mọi người phải đeo khẩu trang nơi công cộng, không được phép ra khỏi nhà trừ một số trường hợp như mua thức ăn, thuốc, đi làm.

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở châu Âu nới lỏng lệnh phong tỏa trong lĩnh vực giáo dục khi trẻ em từ 11 tuổi trở xuống đi học trở lại từ tuần trước. Tương tự, trẻ em ở Na Uy được phép quay lại trường mẫu giáo; các khu chợ ngoài trời ở Cộng hòa Séc được phép hoạt động trở lại như một phần của chiến lược 6 tuần của Séc để dần dần dỡ bỏ các hạn chế.

Chính quyền Australia mở cửa trở lại một loạt bãi biển vào ngày 20.4. Tuy nhiên, những người ngoài khu vực trên được khuyến cáo không nên đến du lịch để đề phòng lây lan Covid-19.

Trong khi gia hạn lệnh phong tỏa đất nước đến ngày 3.5 tới, ngày 20.4, Chính phủ Ấn Độ cho phép một số lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, cửa hàng ở vùng nông thôn, vùng ngoại thành hay những nơi ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hoạt động trở lại để tạo việc làm cho người lao động, giảm thiệt hại nặng khi các biện pháp phong tỏa kéo dài. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra để đảm bảo người dân thực hiện quy tắc giãn cách xã hội.

Một cửa hàng nhỏ tại Đức vừa mở cửa trở lại dưới sự kiểm soát của cảnh sát địa phương nhằm tiếp tục cuộc chiến Covid-19. Ảnh: nptelegraph
Một cửa hàng nhỏ tại Đức vừa mở cửa trở lại dưới sự kiểm soát của cảnh sát địa phương nhằm tiếp tục cuộc chiến Covid-19. Ảnh: nptelegraph

Ngày 19.4, Hàn Quốc gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội thêm 16 ngày nhưng không còn nghiêm ngặt như trước trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại đây liên tục giảm.

Các trường học vẫn chưa được lệnh mở cửa và học sinh học qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người được phép quay trở lại làm việc trong khi các trung tâm mua sắm, công viên, sân golf và một số nhà hàng mở cửa trở lại nhưng phải tuân thủ các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Chính quyền Hàn Quốc cho rằng đây là các bước đầu tiên để chuẩn bị cho việc bình thường hóa hoạt động của nền kinh tế, trong khi vẫn duy trì những quy tắc kiểm soát đại dịch Covid-19. 

Tại Iran - một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề do Covid-19 với ít nhất 5.000 người tử vong, vừa cho phép một số trung tâm mua sắm lớn và đường cao tốc nội đô mở cửa lại nhưng chỉ được phép hoạt động tới 18 giờ. Nhà hàng, phòng tập thể dục và những địa điểm khác vẫn đóng cửa.   

Israel cho phép mở lại một phần các cửa hàng cung ứng đồ điện tử và văn phòng phẩm. Bên cạnh đó, các nhóm cầu nguyện ngoài trời không được tụ tập quá 19 người, đứng cách nhau 2m. Trường học, tung tâm mua sắm vẫn đóng cửa và người dân sẽ bị phạt triền nếu không đeo khẩu trang nơi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều quốc gia từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO