Những phát hiện đột phá có thể chống lại Covid-19

QUỐC HƯNG 19/05/2021 14:22

(QNO) - Cùng với việc triển khai vắc xin, những phát hiện mới nhất của các nhà khoa học liên quan đến Covid-19 có thể giúp sớm khống chế được đại dịch toàn cầu này.

Các nhà nghiên cứu về kháng vi-rút Covid-19 của Đại học Griffith, Australia. Ảnh: @Griffith University
Các nhà nghiên cứu về kháng vi rút Covid-19 tại Australia. Ảnh: @Griffith University

Các nhà khoa học tại Viện Y tế Menzies thuộc Đại học Griffith tại bang Queensland, Australia vừa thông báo phát triển được phương pháp có thể tiêu diệt 99% vi rút corona trong phổi chuột.

Đồng thời họ gọi phương pháp điều trị “thế hệ tiếp theo” hoạt động giống như một “tên lửa tầm nhiệt” để phát hiện tải lượng vi rút và tấn công chúng.

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu trên, giáo sư Nigel McMillan cho biết, phương pháp điều trị đột phá này ngăn chặn vi rút tái tạo và thậm chí có thể ngăn chặn các trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 trên toàn thế giới.

Phương pháp được thực hiện bằng cách sử dụng một công nghệ y tế được gọi là hiện tượng câm lặng của gen (gene-silencing), vốn được phát hiện lần đầu tiên ở Australia từ những năm 1990.

Dù đã có các phương pháp điều trị kháng vi rút khác như Zanamivir và Remdesivir hiện làm giảm các triệu chứng và cho phép bệnh nhân Covid-19 phục hồi nhanh hơn, công trình mới của các nhà khoa học tại Australia là phương pháp đầu tiên trực tiếp ngăn chặn vi rút corona.

Phương pháp điều trị của Đại học Griffith hiện được chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo và ​​sẽ được áp dụng vào năm 2023.

Tuần trước, các nhà nghiên tại Viện Công nghệ liên bang ETH Zurich của Thụy Sĩ phát hiện “gót chân Achilles” của SARS-CoV-2 hay được xem là điểm yếu của vi rút này. Phát hiện được công bố trên tạp chí Science.

Theo đó, nếu quá trình sản xuất prôtêin quan trọng của vi rút bị gián đoạn, sự nhân lên của vi rút trong các tế bào bị nhiễm bệnh có thể giảm đáng kể. Khám phá này có thể dẫn đến việc phát triển các loại thuốc kháng vi rút cũng như điều trị các loại vi rút corona có liên quan.

Ông Nenad Ban - giáo sư Sinh học phân tử tại ETH Zurich và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Công việc trong tương lai của chúng tôi sẽ tập trung vào việc tìm hiểu các cơ chế bảo vệ tế bào ngăn chặn sự chuyển đổi khung của vi rút”.

Lô thuốc 2-DG đầu tiên điều trị Covid-19 vừa được trao cho Bộ Y tế Ấn Độ. Ảnh: PTI
Lô thuốc 2-DG đầu tiên điều trị Covid-19 vừa được trao cho Bộ Y tế Ấn Độ. Ảnh: PTI

Trong khi đó, Ấn Độ - điểm nóng của đại dịch Covid-19 vừa phát hành một loại thuốc điều trị Covid-19 mới ngay sau khi thuốc này được phê duyệt khẩn cấp. 

Qua các thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc 2D-deoxy-D-glucose hay 2-DG được phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) hợp tác với công ty dược phẩm đa quốc gia Dr Reddy’s tại Ấn Độ cho hiệu quả tích cực với bệnh nhân Covid-19. Thuốc 2-DG có khả năng giúp bệnh nhân phục hồi tốt hơn và giúp giảm phụ thuộc vào ô xy.

Do đó, Chính phủ Ấn Độ cho biết thuốc mới trên sẽ mang lại lợi ích to lớn cho những người đang chịu đau khổ vì Covid-19, giúp mang lại tia hy vọng mới cho đất nước đang ứng phó với đại dịch đến nay khiến hơn 25 triệu người nhiễm bệnh và 280 nghìn người tử vong. 

Lô thuốc 2-DG đầu tiên sẽ được sử dụng hạn chế, như tại bệnh viện, trong lực lượng vũ trang... Nhưng từ tháng 6.2021 trở đi, thuốc này sẽ được cung cấp cho tất cả bệnh viện tại Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những phát hiện đột phá có thể chống lại Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO