Nobel Văn học 2021 thuộc về nhà văn Tanzania

NAM VIỆT 08/10/2021 09:56

(QNO) - Chiều 7.10, Viện Hàn lâm Thụy Điển vinh danh giải Nobel Văn học năm 2021 cho tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah (73 tuổi, người Tanzania). Xuyên suốt các tác phẩm của nhà văn là về thân phận của người tị nạn.

Nhà văn Abdulrazak Gurnah, chủ nhân giải Nobel Văn học 2021. Ảnh: Gettyimage
Nhà văn Abdulrazak Gurnah - chủ nhân giải Nobel Văn học 2021. Ảnh: Gettyimage

Nhà văn, tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah đến nước Anh tị nạn vào cuối những năm 1960, sau đó giảng dạy tại Trường Đại học Kent (Anh). Hiện nhà văn vừa nghỉ hưu.

Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết, Abdulrazak Gurnah là một nhà văn có sự kiên định cũng như lòng trắc ẩn sâu sắc để thấu hiểu những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân tại Đông Phi, về những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của người tị nạn trong hố ngăn cách giữa các nền văn hóa và các lục địa.

Ông Anders Olsson - Chủ tịch Ủy ban Nobel Văn học gọi Abdulrazak Gurnah là một trong những nhà văn hậu thuộc địa nổi bật nhất thế giới.

Nhà văn Abdulrazak Gurnah là tác giả của 10 tiểu thuyết, bao gồm tác phẩm Paradise (Thiên đường) lọt vào danh sách chung kết cho giải thưởng văn học Booker vào năm 1994.

Như vậy, nhà văn Abdulrazak Gurnah cũng là người gốc Phi đầu tiên trong suốt 35 năm qua được vinh danh với giải Nobel Văn học. Giải thưởng danh giá này đi kèm với một huy chương vàng và 10 triệu krona Thụy Điển.

Nobel Văn học là giải thứ 4 được công bố trong mùa Nobel năm 2021. Chiều nay 8.10, giải Nobel Hòa bình được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nobel Văn học 2021 thuộc về nhà văn Tanzania
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO