Nobel Y học và sức khỏe nhân loại

NAM VIỆT 10/10/2020 10:28

Những công trình đột phá trong lĩnh vực y học được giải thưởng Nobel vinh danh hằng năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc cải thiện sức khỏe cũng như cứu sống được nhiều người trên thế giới.

Họp báo về giải Nobel Y học 2020. Ảnh: Gettyimage
Họp báo về giải Nobel Y học 2020. Ảnh: Gettyimage

Như thông lệ, mùa Nobel hằng năm được bắt đầu với giải Nobel Y học. Năm nay, hai nhà khoa học người Mỹ Harvey Alter và Charles Rice cùng nhà khoa học người Anh Michael Houghton được Hội đồng Nobel (Thụy Điển) vinh danh vì những đóng góp có tính quyết định cho việc khám phá vi rút viêm gan C. Đóng góp này có ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm gan lây truyền qua đường máu, một vấn đề sức khỏe toàn cầu gây ra xơ gan và ung thư gan ở nhiều người trên thế giới - Ủy ban Nobel công bố.

Trong lúc thế giới gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19 do vi rút corona chủng mới (Sars-CoV-2) gây ra, những thành tựu về khoa học cơ bản từng đoạt giải Nobel trước đây đang góp phần rất quan trọng mang lại hy vọng để chúng ta có thể đánh bại dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm này. Vài tuần ngay sau khi dịch bệnh bùng phát, các nhà khoa học nhanh chóng giải trình tự bộ gen của Sars-CoV-2. Điều này giúp thế giới phát triển các công cụ xét nghiệm để chẩn đoán bệnh nhanh chóng, tiến đến việc bào chế thuốc đặc trị, vắc xin phòng bệnh với tốc độ nhanh nhất. Chưa đầy một năm kể từ khi corona mới được phát hiện vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), vắc xin đầu tiên phòng Covid-19 đã được Nga công bố và sản xuất.

Sự tiến bộ trong sinh học phân tử và di truyền học những năm gần đây phần lớn dựa trên những tiến bộ khoa học cơ bản đã được phát triển cách đây 30 năm. Đó là vào năm 1993, nghiên cứu về trình tự gen và phản ứng chuỗi polymerase của hai nhà khoa học Mỹ (Kary Mullis) và Canada (Michael Smith) cho phép sao chép nhiều đoạn DNA chính xác được Ủy ban Nobel vinh danh. Và xa hơn nữa, vào năm 1984, giải Nobel Y học đã thuộc về một nhóm nghiên cứu các lý thuyết về cách điều khiển hệ thống miễn dịch bằng cách sử dụng kháng thể đơn dòng. Nhiều loại thuốc mới được phát triển từ kháng thể đó. Thí dụ, thuốc chống viêm khớp Tocilizumab là kháng thể đơn dòng giúp giảm viêm bằng cách ức chế các bộ phận của hệ thống miễn dịch. Giờ đây, những kháng thể đó cũng là một trong những hy vọng tốt nhất để điều trị bệnh Covid-19. Do đó, khoa học cơ bản được xem như tiền đề cho khoa học ứng dụng.

Một trong những thành tựu y khoa nổi bậc nhất thế giới không thể không nhắc đến là liệu pháp huyết thanh điều trị 2 căn bệnh hiểm nghèo bạch cầu và uốn ván - loại bệnh từng gây tử vong cho nhiều trẻ em toàn cầu. Đây là thành quả của nhà nghiên cứu Emi Adolf von Behring (1854 - 1917). Ông cũng là người giành được giải Nobel Y học đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển y học trên toàn thế giới trong việc phòng chống các bệnh uốn ván và bạch hầu, hiện đã có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh. Hay như năm ngoái, công trình được giải Nobel Y học nghiên cứu về cơ chế vận hành của tế bào, khi tiếp nhận dưỡng khí ô xy, mở đường tìm liệu pháp trị ung thư hiệu quả hơn. Nhờ đó, các nhà nghiên cứu, bào chế thuốc tập trung nỗ lực chế tạo thuốc có khả năng can thiệp vào các giai đoạn khác nhau của tiến trình gây ung bướu, hoặc kích thích hay ngăn chặn lại cơ chế tiếp nhận, tiêu thụ ô xy...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nobel Y học và sức khỏe nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO