Nông nghiệp thông minh ở vùng sa mạc

NAM VIỆT 23/07/2020 16:38

(QMO) - Bất chấp sự khắc nghiệt của thiên nhiên, UAE - mảnh đất sa mạc khô cằn sở hữu một trong những mô hình nông nghiệp thông minh ấn tượng với trang trại thẳng đứng.

Nhà khởi Sky Kurtz bên trang trại nông nghiệp thông minh của mình. Ảnh: DW
Nhà khởi nghiệp Sky Kurtz bên nông trại thông minh của mình. Ảnh: DW

“Khi tôi nói với mọi người rằng tôi sẽ trồng cà chua trên sa mạc, họ nghĩ tôi có vấn đề về thần kinh” - Sky Kurtz, người sáng lập Pure Harvest Smart Farms (Trang trại thông minh thu hoạch sạch) nhớ lại.

Chỉ với trung bình 12 ngày một năm và có diện tích đất trồng trọt chiếm chưa đầy 1%, vùng sa mạc UAE (Các tiểu vương quốc Ả-rập) nhập khẩu đến 80% nguồn thực phẩm để cung cấp cho nhu cầu thị trường khu vực.

Sky Kurtz là một trong nhiều doanh nhân đang sử dụng các kỹ thuật canh tác công nghệ cao để thúc đẩy sản xuất cây trồng ở UAE. Công ty Pure Harvest Smart Farms xây dựng nhà kính kiểm soát khí hậu đầu tiên tại Abu Dhabi vào năm 2017 và hiện tại chỉ trồng cà chua.

Cạnh đó, Pure Harvest Smart Farms đang xây dựng một trang trại hoạt động bằng năng lượng mặt trời ở nước láng giềng Ả-rập Xê-út. Sky Kurtz nói với hãng tin DW (Đức): "Đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo cũng là mục tiêu của chúng tôi". 

Nhiều trang trại thẳng đứng (vertical farm) với mô hình canh tác thông minh, dựa vào công nghệ, với mong muốn đảm bảo nguồn an ninh lương thực tại UAE ra đời và được đánh giá đi tiên phong về mô hình nông nghiệp thông minh trên sa mạc.

Các trang trại thẳng đứng có thể trồng nhiều loại cây trồng khác nhau bằng cách xếp chúng thành các lớp dưới ánh sáng LED trong nhà kính kiểm soát khí hậu và tưới nước bằng hệ thống phun sương hoặc nhỏ giọt.

Quá trình này được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng loại cây trồng, dẫn đến thu hoạch quanh năm, năng suất cao, đặc biệt có thể sử dụng ít hơn đến 95% nước tưới tiêu và nguồn đất so với canh tác truyền thống hay rất phù hợp với canh tác ở vùng sa mạc.

Marc Oshima, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Aerofarms cho biết: “Phải mất 30 đến 40 ngày để phát triển các loại rau lá xanh ngoài đồng. Giờ chúng tôi có thể phát triển các loại cây trồng như thế nhưng chỉ mất trong vòng 10 đến 12 ngày”.

Aerofarms nhận được tài trợ từ Văn phòng đầu tư Abu Dhabi để xây dựng trang trại thẳng đứng trong nhà lớn nhất ở thủ đô, với 800 loại cây trồng khác nhau, vào năm 2021. Marc Oshima cũng cho biết, với các loại cây trồng thẳng đứng có thể phát triển và được thu hoạch quanh năm, cách xa với sản xuất truyền thống.

Kỹ thuật canh tác phổ biến với nông trại thẳng đứng là mô hình trồng rau thủy canh, là hệ thống trồng rau trong môi trường tăng trưởng mà không cần đất tự nhiên, các chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước tưới và được cung cấp thường xuyên cho cây trồng,

Ngoài ra, một hệ thống công nghệ tiên tiến phân tích dữ liệu để điều chỉnh ánh sáng từ mặt trời, nhiệt độ và độ ẩm được ứng dụng. Các biến khác như mức độ CO2, nước và luồng không khí cũng được đo và theo dõi cẩn thận.

Tại UAE, các trang trại thẳng đứng không chỉ sử dụng ít nước và thuốc trừ sâu, mà cây trồng được cung cấp ngay tại địa phương nên lúc nào cũng tươi xanh, giữ lại đầy đủ dưỡng chất. 

Các công ty và nhà đầu tư đã đổ xô đến khu vực bởi thuế suất thuế doanh nghiệp 0%, chi phí lao động thấp và năng lượng rẻ. Vì thế, UAE đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và giúp cho hệ thống thực phẩm của họ được đảm bảo trước những cú sốc như biến đổi khí hậu và đại dịch như Covid-19. Và, canh tác thẳng đứng là một hướng đi khả thi về mặt kinh tế ngay cả với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông nghiệp thông minh ở vùng sa mạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO