Phát triển đột phá thuốc xịt mũi ngừa Covid-19

KIM OANH 29/09/2021 22:25

(QNO) - Cùng với vắc xin, việc phát triển đột phá các loại thuốc phòng ngừa Covid-19 được kỳ vọng góp phần ngăn chặn đại dịch kéo dài suốt 2 năm qua.

Bên cạnh vắc xin, việc phát triển thành công các loại thuốc ngừa Covid-19 là tín hiệu lạc quan trong ngăn ngừa đại dịch toàn cầu. Bioworld
Bên cạnh vắc xin, việc phát triển thành công các loại thuốc ngừa Covid-19 là tín hiệu lạc quan trong ngăn ngừa đại dịch toàn cầu. Ảnh: Bioworld

Các nhà khoa học tại Vương quốc Anh vừa thông báo về phát triển thành công của thuốc xịt mũi phòng ngừa Covid-19 có tên gọi pHOXWELL sau các thử nghiệm được thực hiện trong thời kỳ biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 có khả năng gây lây nhiễm cao ở Ấn Độ từ tháng 4 đến tháng 7.2021.

Theo đó, khoảng 650 nhân viên y tế ở Ấn Độ có nguy cơ nhiễm vi rút cao nhưng chưa được tiêm chủng, không có triệu chứng hay bị nhiễm Covid-19 tham gia thử nghiệm. Kết quả cho thấy, những người sử dụng thuốc pHOXWELL ít có nguy cơ mắc Covid-19 hơn 66% so với những người không dùng trong quãng thời gian 45 ngày.

Giáo sư Rakesh Uppal - Chủ tịch Raphael Labs – công ty phát triển thuốc pHOXWELL, phát biểu: “pHOXWELL thể hiện một bước đột phá khoa học. Bây giờ chúng ta có thêm một công cụ hữu hiệu. Việc tiêm phòng, mặc dù hoàn toàn cần thiết, không có hiệu quả 100% và vẫn có thể bị nhiễm và truyền vi rút gây ra Covid-19. Do đó, pHOXWELL được phát triển để cung cấp thêm khả năng phòng bệnh, vì thuốc xịt ức chế SARS-CoV-2 lây nhiễm vào niêm mạc mũi, là điểm xâm nhập chính vào cơ thể. ”

Các nhà khoa học Anh cho biết, thuốc xịt mũi pHOXWELL cung cấp khả năng bảo vệ trong 6-8 giờ chỉ với 2 lần xịt vào mũi và được thiết kế để chống lại các vi rút đường hô hấp khác trong không khí một cách hiệu quả, như có thể tiêu diệt vi rút SARS-CoV-2 trong 30 giây và hoàn toàn không gây hại.

pHOXWELL là sự pha trộn giữa các chất diệt khuẩn tự nhiên và một dung dịch độc quyền có tên Vita Raphael, sẽ sớm được lưu hành ở Ấn Độ trước khi mở khắp thế giới, đặc biệt ở những khu vực mà tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp và thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế tuyến đầu.

Giáo sư Rakesh Uppal cho biết, ngoài việc dễ sử dụng, pHOXWELL có chi phí thấp, dễ sản xuất, dễ bảo quản và dễ dàng vận chuyển. Hơn nữa, loại thuốc này có thể được sử dụng tại nhà, tại nơi làm việc hoặc khi đang di chuyển và có thể cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng dưới dạng hít đang thử nghiệm tại Israel cho kết quả tích cực. Ảnh: georgiatoday
Thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng dưới dạng hít đang thử nghiệm tại Israel cho kết quả tích cực. Ảnh: georgiatoday

Trong khi đó, Israel vừa tiến hành thử nghiệm thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng dưới dạng hít có tên gọi EXO-CD24 do trung tâm Y tế Ichilov của Tel Aviv phát triển. Kết quả thử nghiệm ở khoảng 90 bệnh nhân nặng cho thấy không một bệnh nhân nào phải thở máy.

Khi bệnh nhân dùng thuốc, protein có tên CD24 sẽ được đưa đến phổi, giúp làm dịu hệ miễn dịch và kiềm chế cơn bão cytokine, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy hô hấp nặng và tử vong nhanh chóng ở bệnh nhân Covid-19.

Thuốc EXO-CD24 ban đầu được phát triển với kỳ vọng điều trị cho bệnh nhân mắc ung thư. 

Nhà khoa học sáng chế ra thuốc EXO-CD24, Nadir Arber cho biết, thuốc EXO-CD24 có thể được sản xuất đại trà với chi phí thấp và là một phần chiến lược chống Covid-19 cho các quốc gia ít có khả năng tiếp cận đầy đủ nguồn vắc xin phòng bệnh cho người dân, đặc biệt tại châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển đột phá thuốc xịt mũi ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO