Phuket mở cửa đón khách du lịch: Hy vọng và nỗi lo

KIM OANH 01/07/2021 16:57

(QNO) - Hôm nay 1.7, những du khách quốc tế đầu tiên đến Phuket (Thái Lan) sau nhiều tháng thiên đường đảo đóng cửa do Covid-19. Phuket trở thành điểm đến đầu tiên của Thái Lan thực hiện chương trình "hộp cát Phuket".

Những du khách quốc tế đầu tiên đến Phuket vào ngày 1.7. Ảnh: Reuters
Những du khách quốc tế đầu tiên vừa đến Phuket sau nhiều tháng, mang lại hy vọng cho kế hoạch mở cửa hoàn toàn Thái Lan vào tháng 10 tới. Ảnh: Reuters

Trong ngày đầu mở cửa, Thái Lan sẽ đón 4 chuyến bay chở hơn 300 hành khách từ Doha, Tel Aviv, Singapore và Abu Dhabi. Tất cả khách du lịch đến Phuket từ hôm nay phải có giấy chứng nhận tiêm phòng đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 7 ngày trước khi đến.

Ngoài ra, họ phải ở lại Phuket ít nhất 14 ngày trước khi có thể đi lại đến tỉnh khác của Thái Lan và phải trải qua hai lần kiểm tra Covid-19 để đảm bảo họ không bị nhiễm vi rút corona.

Thái Lan cho biết khoảng 100 nghìn khách du lịch quốc tế dự kiến ​​sẽ đến Phuket trong quý 3 năm nay, mang lại doanh thu du lịch khoảng 8,9 tỷ baht (gần 280 triệu USD).

Còn trước khi bùng phát đại dịch, Phuket thu hút khoảng 10 triệu khách du lịch, chỉ đứng sau thành phố thủ đô Bangkok, mang lại doanh hơn 457 tỷ baht trong tổng số 3.000 tỷ baht (93,7 tỷ USD) doanh thu của ngành du lịch Thái Lan hằng năm.

Thống đốc tỉnh Phuket Narong Wunsiew nói, kế hoạch mở cửa trở lại dựa trên nỗ lực tiêm phòng vắc xin Covid-19 khi đến nay hơn 80% dân số trên đảo đã được tiêm chủng ít nhất một liều và khoảng 65% đã được tiêm chủng đầy đủ tính hai liều.

Do đó, Phuket hy vọng sẽ đạt được sự cân bằng giữa thúc đẩy nền kinh tế với du lịch và kiểm soát sự lây lan của Covid-19.

Phòng kiểm tra an ninh theo dõi chuyển động của khách du lịch tại Trung tâm kiểm soát Sandbox Phuket. Ảnh: Gettyimages
Phòng kiểm tra an ninh theo dõi chuyển động của khách du lịch tại Trung tâm Kiểm soát Sandbox Phuket. Ảnh: Gettyimages

Trong khi các doanh nghiệp mong đợi một sự thúc đẩy to lớn cho nền kinh tế địa phương, chủ yếu dựa vào du lịch, nhiều người dân địa phương lo ngại chương trình "hộp cát Phuket" có thể gây ra làn sóng bùng phát Covid-19 mới.

Phuket mở cửa trong lúc số ca lây nhiễm Covid-19 tại Thái Lan tăng mạnh. Ngày 1.7, Thái Lan báo cáo mức cao kỷ lục 57 ca tử vong do Covid-19 và 5.533 ca mắc mới. Thái Lan đến nay ghi nhận tổng cộng 260 nghìn ca nhiễm, trong đó hơn 2.000 ca tử vong.

Do đó, người dân Phuket lo ngại chính những du khách nội địa tới từ các tỉnh khác của Thái Lan mới là những người có nguy cơ cao về lây lan dịch. Cửa khẩu an ninh Chatchai, điểm kiểm soát dịch Covid-19 chính trên con đường dẫn vào Phuket đang cần bổ sung thêm nhân viên và công nghệ để bảo đảm rằng tất cả du khách đi qua đây được kiểm soát kỹ lưỡng. 

Thêm nữa, Manot Saithong - Chủ tịch một hội y tế địa phương Phuket cho biết mối quan tâm chung được nhiều người chia sẻ là khả năng khách du lịch có thể mang theo biến thể độc lực của vi rút SARS-CoV-2, thanh thiếu niên sẽ bị ảnh hưởng vì họ là nhóm dân số duy nhất chưa được tiêm chủng

Nhiều người dân địa phương được khảo sát cũng nghi ngờ liệu khách du lịch nước ngoài có tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát Covid-19 áp dụng đối với họ khi họ ở Phuket hay không.

Don Limnanthaphisit - Chủ tịch một câu lạc bộ cư dân ở khu phố cổ của Phuket kêu gọi kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt hơn ở tất cả trường học vì lo ngại một số học sinh có thể nhiễm vi rút từ cha mẹ, những người có thể nhiễm vi rút từ khách du lịch.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha phát biểu: "Điều quan trọng nhất là theo dõi tình hình chặt chẽ và hành động nhanh chóng trong trường hợp có tình huống xuất hiện".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phuket mở cửa đón khách du lịch: Hy vọng và nỗi lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO