Quầy thực phẩm cộng đồng tại Philippines

NAM VIỆT 03/05/2021 17:35

(QNO) - Tinh thần tương thân tương ái giúp nhiều người tại Philippines thêm ấm lòng để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bà Julie Ann de Leon (mũ đỏ) xếp hàng tại quầy thực phẩm cộng đồng. Ảnh: CBS
Bà Julie Ann de Leon (đứng đầu) xếp hàng tại quầy thực phẩm cộng đồng. Ảnh: CBS

Bà Julie Ann de Leon (52 tuổi) - một người vô gia cư đang chăm sóc 4 đứa con của mình. Bà từng kiếm thu nhập trung bình 15 USD (350 nghìn đồng) mỗi ngày từ công việc phụ xe jeepney (xe buýt cỡ nhỏ) ở Manila, Philippines.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Philippines áp dụng lệnh phong tỏa kéo dài tại nhiều khu vực khiến ngành giao thông công cộng bị ảnh hưởng, bà De Leon may mắn cũng kiếm 75 xu mỗi ngày.

Khi biết có điểm cấp phát lương thực miễn phí ở Maginhawa, thành phố Quezon - ngoại ô của thủ đô Manila, bà Julie Ann de Leon đã đi bộ khoảng 5km, rồi xếp hàng 4 tiếng đồng hồ để đến lượt nhận.

Bà Julie Ann de Leon nói: “Tôi rất biết ơn vì bất cứ thứ gì được nhận. Dù số thực phẩm này chỉ đủ cho gia đình trong một ngày, đó vẫn là một sự giúp đỡ rất lớn cho chúng tôi vượt qua khó khăn do Covid-19”.

Quầy thực phẩm cộng đồng bắt đầu xuất hiện ở khu phố Maginhawa vào giữa tháng 4 vừa qua với mục đích cùng chung tay giúp đỡ những người bị tổn thương do đại dịch. Sáng kiến này lập tức được nhân rộng trên khắp Philippines với hơn 400 quầy thực phẩm cộng đồng đến nay.

Ana Patricia Non - người sáng lập quầy thực phẩm cộng đồng bắt đầu từ Maginhawa, nói: “Ý tưởng của quầy hàng này là kêu gọi mọi người hãy quyên góp những gì họ có thể và chỉ lấy những gì bạn cần. Tôi nghĩ đây chỉ là một hành động nhỏ, nhưng chúng ta cần phải hành động vì các nguồn viện trợ khác là không đủ”.

Cứ như thế, ngày càng có nhiều nhà hảo tâm mang thực phẩm đóng góp cho các quầy hàng. Hoặc những tình nguyện viên sẽ đi quyên góp và tập kết về quầy.

Một quầy thực phẩm cộng đồng tại Philippines. Ảnh: CBS
Một quầy thực phẩm cộng đồng tại Philippines. Ảnh: CBS

Cạnh đó, sáng kiến quầy thực phẩm cộng đồng đang được kêu gọi trên mạng xã hội để lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương trợ của mọi người trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Ước tính mỗi ngày có khoảng hàng nghìn người xếp hàng tại các quầy thực phẩm cộng đồng để được hỗ trợ miễn phí thực phẩm kịp thời.

Bà Maria Luisa Baradicho - một cư dân Manila cho biết: “Chúng tôi có một cửa hàng nhỏ ở khu vực lân cận Manila nhưng nay doanh thu sụt giảm mạnh do Covid-19. Chúng tôi chưa bao giờ cần sự giúp đỡ như thế này”.

Philippines hiện là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do Covid-19 tại khu vực Đông Nam Á. Đại dịch buộc Chính phủ nước này áp đặt các biện pháp phong tỏa kéo dài tại nhiều địa phương, khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất kể từ thế chiến thứ hai.

Theo số liệu của Chính phủ, hơn 4 triệu người Philippines rơi vào thất nghiệp trong tháng 2 vừa qua. Tính đến ngày 3.5, Philippines ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 17.500 ca tử vong do Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quầy thực phẩm cộng đồng tại Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO