Sân bay Dubai ứng dụng công nghệ không tiếp xúc

QUỐC HƯNG 15/03/2021 16:07

(QNO) - Sân bay quốc tế Dubai vừa đưa vào ứng dụng công nghệ sinh trắc học mà ở đó hành khách có thể sử dụng đôi mắt để làm thủ tục thay cho hộ chiếu, tức không cần xuất trình một loại giấy tờ nào.

Một nhà báo Nhật Bản kiểm tra các quy trình nhận dạng khuôn mặt và mống mắt mới, trong chuyến tham quan truyền thông tại sân bay Dubai,
Một nhà báo Nhật Bản thử nghiệm các quy trình nhận dạng khuôn mặt và mống mắt mới tại sân bay Dubai. Ảnh: AP

Theo đó, hành khách đến và đi từ sân bay quốc tế Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) - một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới theo lưu lượng hành khách quốc tế, có thể dùng đôi mắt để xác nhận danh tính.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo sinh trắc học được áp dụng tại sân bay Dubai khi UAE tiếp tục chiến đấu với đại dịch Covid-19. UAE xem ứng dụng này như một công cụ giúp kiểm soát sự lây lan của loại vi rút corona mới vì không yêu cầu hành khách sân bay phải tiếp xúc với người khác, đảm bảo an toàn cho cả hành khách và nhân viên.

Hệ thống sinh trắc học được thiết kế để thu thập dữ liệu sinh học duy nhất của mỗi người nhằm xác định danh tính. Hệ thống ở Dubai sử dụng thiết bị để quét mống mắt (là khu vực có màu) của một người. Điều này yêu cầu hành khách tham gia hệ thống phải nhìn thẳng vào máy ảnh để dữ liệu sinh học có thể được thu thập.

Để tham gia ứng dụng công nghệ thông minh trên, hành khách phải đăng ký cung cấp thông tin sinh trắc học cần thiết và dữ liệu sẽ được tích hợp vào hệ thống để phục vụ các bước thủ tục tiếp theo. Cơ quan xuất nhập cảnh UAE cho biết các hành khách đăng ký dịch vụ sẽ chỉ mất 5 - 9 giây để hoàn tất thủ tục. 

Việc sử dụng các hệ thống quét mắt đã trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Như vào tháng 10 năm ngoái, Singapore áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và mống mắt tại tất cả trạm kiểm soát nhập cảnh, thay thế quét vân tay để xác định danh tính người nhập cảnh. Điều này đưa Singapore tiến gần hơn một bước tới tương lai không sử dụng hộ chiếu.

Một người đàn ông đi qua một cổng tự động sau khi anh ta đi qua cổng nhận dạng khuôn mặt và mống mắt để lên máy bay. Ảnh: AP
Một hành khách đi qua một cổng tự động sau khi đi qua cổng nhận dạng khuôn mặt và mống mắt để lên máy bay. Ảnh: AP

Trước quan ngại về sự cố rò rỉ quyền riêng tư, thông tin cá nhân, các quan chức Dubai cho biết, tất cả dữ liệu sinh trắc học được thu thập sẽ lưu trữ trong Tổng cục Cư trú và đối ngoại của Dubai.

Hãng hàng không Emirate của UAE có trụ sở tại Dubai cho biết thêm, các phương pháp, công nghệ mới của họ phù hợp với luật của Liên minh châu Âu về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư mặc dù dữ liệu có thể được sử dụng trên khắp sân bay cho mục đích nhận dạng.

Hơn nữa, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cư trú và đối ngoại của Dubai - Bin Suroor cho biết tất cả dữ liệu cá nhân của hành khách do các quan chức nhập cư Dubai lưu giữ đều được bảo vệ hoàn toàn và không có bên thứ ba nào có thể xem được. 

Như vậy, trong thời kỳ đại dịch, thành phố Dubai với những tòa nhà chọc trời đã cải tiến một loạt công cụ công nghệ để chống lại vi rút corona mới như trong các trung tâm thương mại và trên đường phố, bao gồm máy phun thuốc khử trùng, máy ảnh nhiệt và quét khuôn mặt để kiểm tra khẩu trang và đo nhiệt độ.

Tương tự, các chương trình sử dụng máy ảnh có thể ghi lại và tải lên dữ liệu của mọi người, có khả năng cung cấp thông tin vào cơ sở dữ liệu sinh trắc học rộng lớn hơn của Dubai...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân bay Dubai ứng dụng công nghệ không tiếp xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO