Singapore điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ tại nhà

KIM OANH 23/08/2021 16:38

(QNO) - Ngày 30.8 tới, Singapore bắt đầu chương trình thí điểm cách ly, điều trị tại nhà bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Đây là một phần trong quá trình chuyển sang sống chung với đại dịch của đảo quốc sư tử.

Một khu xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 tại Singapore. Ảnh: Reuters
Một khu xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 tại Singapore. Ảnh: Reuters

Với dân số khoảng 5,7 triệu người, Singapore được đánh giá là quốc gia đối phó khá thành công với đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 23.8, Singapore báo cáo hơn 66.000 ca nhiễm, bao gồm 49 ca tử vong do Covid-19.

Singapore đã lên kế hoạch từ bỏ chiến lược “Covid-Zero” (Không Covid-19), nới lỏng các hạn chế kể từ tháng 9.2021 sang chung sống với Covid-19 và mở cửa nền kinh tế, trong đó đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Đến nay, hơn 70% người dân Singapore đã được tiêm đầy đủ các liều vắc xin Covid-19. Do đó, một người nhiễm Covid-19 có thể được điều trị tại nhà, vì vắc xin làm giảm nhẹ các triệu chứng.

Cạnh đó, Singapore không cần truy vết quyết liệt và cách ly F1, F2 mỗi lần phát hiện ra các ca nhiễm mà người dân sẽ tự xét nghiệm tại nhà, tự cách ly nếu mắc Covid-19.

Singapore cũng ngừng đếm số ca nhiễm bệnh hằng ngày, chỉ cần quan tâm đến số ca bệnh nặng, cần thở ô xy, cần điều trị đặc biệt và điều trị giống như bệnh cúm.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Singapore cho biết, để được cách ly và điều trị tại nhà, bệnh nhân Covid-19 và người nhà của họ phải đáp ứng những điều kiện nghiêm ngặt nhất định.

Ví dụ, tất cả mọi người trong nhà phải được tiêm chủng đầy đủ vắc xin Covid-19 và không được thuộc bất kỳ nhóm nào dễ bị tổn thương, chẳng hạn như phụ nữ mang thai, người già hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Điều này phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. 

Hơn nữa, bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại cơ sở y tế trong vài ngày đầu tiên, sau đó sẽ được chuyển về cách ly điều trị tại nhà khi lượng vi rút SARS-CoV-2 trong cơ thể giảm xuống và được đánh giá có thể được hồi phục tại nhà.

Tất cả thành viên trong gia đình sẽ được cách ly tại nhà cho đến khi bệnh nhân Covid-19 trong nhà khỏi bệnh. Họ sẽ được kiểm tra, giám sát thông qua các thiết bị điện tử, phải tiến hành các xét nghiệm kháng nguyên nhanh hằng ngày để kịp thời phát hiện nguy cơ lây nhiễm....

Bộ trưởng Y tế Singapore - ông Ong Ye Kung khẳng định: "Chúng tôi đã thận trọng hơn rất nhiều. Nhưng giờ phần lớn người dân của chúng tôi đã được tiêm chủng đầy đủ, chúng tôi cũng nên thực hiện một bước theo hướng này khi số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày tiếp tục giảm đều đặn, sau khi các nhà chức trách áp đặt các hạn chế chặt chẽ hơn vào tháng trước". 

Singapore sẽ chuẩn bị đủ nguồn lực lực để theo dõi, hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà. Điều này cũng bao gồm việc đảm bảo cho các gia đình trên được tiếp cận với các dịch vụ y tế từ xa nếu họ yêu cầu hỗ trợ y tế. Nếu cần thiết, những bệnh nhân này sẽ được đưa trở lại bệnh viện để đánh giá đầy đủ và điều trị thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO